KÌ THI TUYỂN SINH LỚP 10 TRUNG HỌC PHỔ THÔNG
Khóa ngày 21 tháng 06 năm 2012 tại TPHCM
Môn thi : VĂN
Thời gian: 120 phút (không tính thời gian
giao đề)
ĐỀ CHÍNH THỨC
Câu 1: Truyện
Những ngôi sao xa xôi của Lê Minh
Khuê được trần thuật từ nhân vật nào ? Nêu tác dụng của việc chọn ngôi kể đó (1 điểm)
Câu
2: (1
điểm)
Chưa chữ viết
đã vẹn tròn tiếng nói
Vầng trăng
cao đêm cá lặn sao mờ
Ôi tiếng Việt
như bùn và như lụa
Óng tre ngà
và mềm mại như tơ
(Tiếng
Việt – Lưu Quang Vũ)
Tìm và gọi
tên thành phần biệt lập trong đoạn thơ trên. Cho biết thành phần ấy được dùng để
làm gì trong đoạn thơ?
Câu
3: (3
điểm)
Trong
loạt bài trên báo Tuổi trẻ chủ nhật bàn
về thế hệ gấu bông có đề cập hai hiện
tượng:
1. Một cô bé mười lăm tuổi, được mẹ chở đi đánh cầu lông. Xe hai mẹ con bị va
quẹt, đồ đạc trên xe văng tung tóe. Người mẹ vội vàng gom nhặt, vài người đi đường
cũng dừng lại phụ giúp còn cô bé thờ ơ đứng nhìn. Đợi mẹ nhặt xong mọi thứ, cô
bé leo lên xe và thản nhiên dặn: “Lát về mẹ nhớ mua cho con li chè!”.
2. Một cậu học sinh khi được hỏi về ca sĩ nổi tiếng mà cậu hâm mộ, cậu đã trả
lời rất rành mạch về cách ăn mặc, sở thích của ca sĩ đó. Nhưng khi được hỏi về
nghề nghiệp, sở thích của cha mẹ cậu, cậu ta ấp úng, không trả lời được.
Là
người con trong gia đình, em hãy trình bày suy nghĩ về hai hiện tượng trên qua
một bài văn ngắn (khoảng 01 trang giấy thi).
Câu
4: (5
điểm)
Hãy
chọn và phân tích một hoặc hai khổ thơ trong các bài thơ của chương trình văn học
Việt Nam hiện đại lớp 9 để nêu bật vẻ đẹp con người Việt Nam.
BÀI GIẢI GỢI Ý
Câu 1: Truyện Những ngôi sao xa xôi của
Lê Minh Khuê được trần thuật từ nhân vật Phương Định, cô thanh niên xung phong
làm công tác trinh sát mặt đường trong giai đoạn kháng chiến chống Mỹ. Ngôi kể
nói trên có tác dụng làm cho giọng kể có tính chất tự nhiên, thoải mái, trẻ
trung, phù hợp với đặc điểm của nhân vật. Ngoài ra, chọn ngôi kể như thế sẽ làm
tăng tính chất thuyết phục của tác phẩm (câu chuyện được kể từ người trong cuộc)
và thể hiện sống động tâm hồn nhạy cảm, lãng mạn của những cô gái thanh niên
xung phong trên đường Trường Sơn trong thời chống Mỹ, nhất là của nhân vật
chính : Phương Định.
Câu 2: Thành phần biệt
lập trong đoạn thơ trên thể hiện ở từ “Ôi”. Đây là thành phần cảm thán. Trong đoạn thơ nó được sử dụng
để biểu hiện cảm xúc (lòng yêu mến) của nhà thơ đối với tiếng Việt.
Câu 3:
Học sinh
có thể làm nhiều cách khác nhau miễn là có đủ một số ý theo quy định. Sau đây
là một cách làm cụ thể:
·
Mở bài: Đặt vấn đề: Sự vô tâm của thế hệ gấu
bông đã làm giật mình các bậc cha mẹ. Hai hiện tượng mà báo Tuổi trẻ Chủ nhật đã nêu là khá phổ biến.
Đó cũng là thể hiện của sự suy tàn về chữ hiếu và vi phạm nghiêm trọng đạo đức
con người Á Đông. Hai hiện tượng trên như một lời cảnh tỉnh đối với bổn phận
làm con của chúng ta.
·
Thân bài:
+ Biểu
hiện: Giải
thích nội dung của hai hiện tượng trên nói lên sự vô tâm của
thế hệ trẻ đối với những người thân yêu nhất, có công nuôi dưỡng và bảo bọc
chúng ta từ khi mới sinh ra – đó là cha mẹ, ông bà, thầy cô giáo, ...Hình ảnh một
em bé thờ ơ khi mẹ đi nhặt đồ và hồn nhiên nói: “Lát về mẹ nhớ mua cho con li
chè!” cũng như hình ảnh một cậu học sinh rất rành về sở thích của ca sĩ cậu yêu
thích mà chẳng biết gì về sở thích, nghề nghiệp, tâm trạng và niềm đau của bố mẹ
mình. Điều đó đã tạo nên sự phản cảm mạnh mẽ trong tâm hồn người đọc.
+
Nguyên nhân:
_ Giới trẻ thường chỉ quan tâm tới cuộc sống và sở thích của mình, đó là một
trong những biểu hiện của thói ích kỉ.
_ Bậc cha mẹ thiếu sâu sát, thiếu quan tâm đúng mực đến hành vi, sở thích
và nhân cách của con.
_ Nhà trường và xã hội thiếu phương pháp giáo dục đúng mực, thiếu những hoạt
động để rèn luyện nhân cách của học sinh và gắn kết con cái với cha mẹ.
_ Nhà trường và gia đình còn thờ ơ với việc giáo dục cẩn trọng về đạo đức
làm người và những đức tính như: hiếu thảo, lòng biết ơn, lòng nhân ái, tính vị
tha, khả năng chia sẻ với những người thân yêu, ...
+ Hậu quả:
_ Nếu không khắc phục được những hiện tượng
này, xã hội càng ngày càng trở nên băng hoại về đạo đức và sự vô cảm càng ngày
càng trở nên phổ biến.
_ Những hiện tượng trên là nhát dao cứa
vào lương tâm của những người Việt Nam có đạo đức, là nỗi đau dai dẳng cho thế
hệ cha anh.
_ Những hiện tượng trên là sự xói mòn về đạo
đức, là sự chạy theo những nét đẹp phù phiếm và hư ảo, bỏ quên những nét đẹp
chân thật và những tình cảm thiêng liêng.
+ Cách
khắc phục:
_ Chủ quan: bản thân mỗi con người phải ý thức về trách
nhiệm của mình đối với gia đình và xã hội, rèn luyện lòng nhân ái, lòng vị tha
từ những việc nhỏ nhặt nhất.
_ Khách quan: gia
đình, nhà trường và xã hội nên chú trọng hơn về việc giáo dục nhân cách cho học
sinh, dạy học sinh biết quan tâm tới những người thân yêu, gần gũi với mình, dạy
học sinh biết cảm nhận vẻ đẹp cùa lòng vị tha, sự chia sẻ, đồng cảm và lối sống
có trách nhiệm.
_ Lên án mạnh mẽ lối sống thờ ơ, vô cảm, thiếu trách nhiệm,
ích kỉ.
·
Kết bài: Hai hiện tượng
trên đã đánh thức lương tâm của những người đã từng mắc vào những lỗi lầm tương
tự. Đó là hồi chuông cảnh tỉnh đối với thế hệ trẻ nói riêng và đối với tất cả
những người Việt Nam.
Câu 4: Đây là một đề làm văn có tính chất tự do. Nó cho phép người làm bài được tự do lựa
chọn đối tượng để phân tích. Tuy nhiên, người làm bài phải tôn trọng những giới
hạn được quy định trong đề. Thứ nhất, người làm bài chỉ được phép chọn một hoặc
hai khổ thơ (không được hơn hai khổ thơ hoặc cả bài). Một, hai khổ thơ đó phải
ở trong các bài thơ thuộc chương trình văn học Việt Nam hiện đại lớp 9 (Đồng chí, Bài
thơ về tiểu đội xe không kính, Bếp lửa, Ánh trăng, Đoàn thuyền đánh cá, Mùa
xuân nho nhỏ, Viếng lăng Bác, Sang thu, Nói với con). Thứ hai, các khổ thơ được
chọn phải có nội dung liên quan tới vẻ đẹp của con người Việt Nam . Thứ ba, khi phân tích, người
làm bài phải có ý thức nêu bật được vẻ đẹp của con người Việt Nam trong một hoặc hai khổ thơ nói
trên. Những vi phạm các yêu cầu nói trên sẽ làm cho bài viết rơi vào tình trạng
xa đề, lan man hoặc lạc đề.
Để có được kết quả tốt, bài viết còn
phải có bố cục rõ ràng. Bài viết không mắc các lỗi về hành văn. Đặc biệt, phải
thực hiện tốt thao tác phân tích một đoạn thơ, phải phân tích những yếu tố nghệ
thuật của thơ để làm rõ giá trị của nó.
Đây là một câu hỏi làm văn. Cho nên
bài viết phải có đủ ba phần : mở bài, thân bài, kết bài. Trong phần mở bài, nên
giới thiệu tác giả, bài thơ và đặc biệt là một hoặc hai khổ thơ được chọn để
phân tích. Trong phần thân bài, cần giới thiệu vị trí của phần thơ được chọn
trong bài thơ, giới thiệu đại ý của phần thơ được chọn. Sau đó, phân tích và
làm rõ vẻ đẹp của con người Việt Nam trong phần thơ đó. Có thể, nhận
xét và đánh giá ý nghĩa của phần thơ đối với cả bài, đối với đề tài. Cuối cùng,
trong phần kết bài cần tổng kết khẳng định phần thơ thể hiện vẻ đẹp của con
người Việt Nam .
Có thể hình dung vẻ đẹp của con
người Việt Nam
qua các bài thơ như sau :
-
Đồng chí : vẻ đẹp của tình đồng chí ở những con
người xuất thân từ đồng ruộng, gắn bó với nhau, lạc quan trong cuộc sống chiến
đấu gian khổ.
-
Bài thơ về tiểu đội xe không kính : vẻ đẹp của người bộ đội lái xe trên
đường mòn Trường Sơn thời đánh Mỹ : ung dung, lạc quan, khí phách, hiên ngang coi
thường khó khăn gian khổ, yêu thương đất nước và miền Nam ruột thịt.
-
Đoàn thuyền đánh cá : vẻ đẹp của người lao động, của người
ngư dân trong công cuộc lao động xây dựng đất nước (lạc quan, chủ động, tích
cực, hào hùng, đầy ân tình).
-
Bếp lửa : vẻ đẹp của tình bà cháu; vẻ đẹp của người bà, người phụ
nữ Việt Nam giàu lòng yêu thương (gia đình, đất nước), tần tảo hy sinh, chịu
thương chịu khó; tấm lòng biết ơn trân trọng của cháu đối với bà.
-
Ánh trăng : vẻ đẹp của con người Việt Nam
thể hiện trong sự gắn bó ân tình của con người với thiên nhiên, trong lời nhắc
nhở phải biết thủy chung, uống nước nhớ nguồn.
-
Mùa xuân nho nhỏ : vẻ đẹp của con người Việt Nam :
yêu thiên nhiên; hăng hái tích cực trong lao động xây dựng đất nước và chiến
đấu bảo vệ tổ quốc; vẻ đẹp của con người nguyện cống hiến cả đời cho đất nước,
nguyện làm một “mùa xuân nho nhỏ” cho đời.
-
Viếng lăng Bác : vẻ đẹp của Bác Hồ, “mặt trời trong
lăng rất đỏ”; vẻ đẹp của tấm lòng trân trọng, kính yêu đối với Bác Hồ.
-
Sang thu : vẻ đẹp của một tâm hồn nhạy cảm trước
sự biến chuyển của thiên nhiên trong lúc giao mùa.
-
Nói với con : vẻ đẹp của con người Việt Nam được thể
hiện trong lời tâm tình, nhắn nhủ của người cha đối với con : phải biết yêu quý
gắn bó với gia đình, với quê hương, với đất nước; phải biết tự hào về vẻ đẹp
của truyền thống, của đất nước; phải sống xứng đáng với gia đình, với đất nước.
Đây là một số gợi ý chung của cả bài. Mỗi
phần thơ được chọn sẽ có nội dung cụ thể. Người làm bài sẽ căn cứ vào phần thơ
đó phân tích để làm rõ vẻ đẹp cụ thể được biểu hiện trong phần thơ.
Nguyễn Đức Hùng
(Trường THPT Vĩnh Viễn – TP.HCM)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét