PHÒNG GD&ĐT
VĨNH TƯỜNG
|
ĐỀ THI CHỌN HSG LỚP 9 CẤP HUYỆN
NĂM HỌC 2013 - 2014
Môn: Ngữ văn
Thời gian làm bài: 150 phút
|
Câu 1: (2,0 điểm)
Viết về cảnh đất trời mùa xuân ở đoạn trích Cảnh
ngày xuân (Truyện Kiều – Nguyễn Du), có ý kiến cho rằng: Từ
cặp lục bát thứ nhất sang cặp lục bát thứ hai có sự biến đổi của mạch thơ;
riêng cặp lục bát thứ hai đã thể hiện tài tình nghệ thuật “thi trung hữu họa”.
Em hãy viết đoạn
văn trình bày ý kiến của mình về nhận xét trên?
Câu 2: (2,0
điểm)
Khi nói về quê
hương, Đỗ Trung Quân cho rằng:
Quê hương mỗi người chỉ một
Như là chỉ một
mẹ thôi.
(Quê hương)
Em hiểu thế nào về
quan niệm của nhà thơ? Từ đó hãy bày tỏ suy nghĩ của em về quê hương?
Câu 3: (6,0 điểm)
Nhận xét về truyện “Lặng lẽ Sa Pa ”
của Nguyễn Thành Long, có ý kiến cho rằng:
“Tác phẩm như một bài thơ về vẻ đẹp
trong cách sống và suy nghĩ của con người lao động bình thường mà cao cả, những
mẫu người của một giai đoạn lịch sử có nhiều gian khổ và hi sinh nhưng cũng
thật trong sáng, đẹp đẽ. Từ hình ảnh những con người ấy gợi lên cho ta những
suy nghĩ về ý nghĩa của cuộc sống, của lao động tự giác, về con người và về
nghệ thuật”.
Qua truyện ngắn “Lặng lẽ Sa Pa ”,
em hãy làm sáng tỏ nhận xét trên.
Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm
Họ và tên thí sinh:
..........................................................SBD:
......................
PHÒNG
GD&ĐT VĨNH TƯỜNG
|
HD CHẤM HSG LỚP 9 NĂM HỌC 2013-2014
|
|
MÔN: NGỮ VĂN
|
Câu 1:
* Bài viết trình bày dưới hình thức một đoạn văn.
* Nội dung cần đạt được như sau:
Đồng ý với nhận xét trên
+ Sự
biến đổi của mạch thơ
Hai câu đầu gợi dòng chảy thời gian bất tận, nhịp thơ
êm xuôi:“Ngày xuân con én…ngoài sáu mươi”.
Hình ảnh “chim én đưa thoi” vừa gợi không gian, vừa ngụ ý mùa xuân qua nhanh.
Hai câu tiếp theo, mạch thơ dừng lại, mở ra một không
gian mênh mông, không còn ranh giới giữa trời và đất: “ Cỏ non xanh tận chân trời…một vài bông hoa” .
+
Nghệ thuật “Thi trung hữu họa” ở cặp thơ thứ hai:
Trời đất một màu xanh non tươi tốt của cỏ mùa xuân.
Trên nền màu xanh non ấy điểm xuyết sắc trắng của hoa lê. Hai màu: xanh, trắng
là những gam màu sáng tươi dịu mát, tôn nhau lên, màu trắng hoa lê làm cỏ như
xanh hơn và sắc trắng của hoa càng trở nên thanh khiết trên nền cỏ xanh mịn.
Cách dùng từ “trắng điểm” (chứ không phải là điểm
trắng) giúp ta nhận ra tín hiệu của mùa xuân ở vẻ đẹp ẩn chìm mà sống động
của tạo vật vốn vô tri vô giác.
Có thể liên hệ đến câu thơ cổ của
Trung Quốc: “ Phương thảo liên thiên bích/ Lê chi sổ điểm hoa”.
+ Khả năng rung động tinh tế của thi nhân trước cái
đẹp của mùa xuân .
( Không cho điểm tối đa những bài viết không
trình bày đúng hình thức của một đoạn văn).
Câu 2:
* Yêu cầu chung:
HS hiểu đề, viết sát chủ đề đã nêu.
Biết
cách làm một bài văn nghị luận có bố cục hợp lí, lập luận chặt chẽ.
Trình
bày ý mạch lạc, rõ ràng. Văn viết trong sáng, có cảm xúc.
* Yêu
cầu cụ thể:
+ Quan niệm về quê hương
của nhà thơ Đỗ Trung Quân :
- Câu thơ nằm trong thi
phẩm viết về quê hương. Trong thi phẩm ấy, nhà thơ gợi ra những cách hiểu về quê hương.
- Cách so sánh độc đáo,
thú vị : quê hương và mẹ.Ý ngĩa của cách so sánh ấy là để khẳng định quê
hương chính là nguồn cội, nơi chôn nhau cắt rốn, nơi gắn bó, nuôi dưỡng sự
sống, đặc biệt là sự sống tinh thần, tâm hốn.
Qua lối
so sánh khẳng định để nêu bật tình cảm với quê hương. Quê hương là điều quý giá
vô ngần mà mỗi con người không thể thiếu. Hình bóng quê hương đi theo con người
suốt cả cuộc đời, trở thành điểm tựa về tinh thần của con người trong cuộc sống.
Nếu thiếu đi điểm tựa này, cuộc sống của con người trở nên chông chênh, lệch
lạc. Đồng thời, qua cách so sánh, tác giả cũng khơi dậy, nuôi dưỡng tình cảm
với quê hương : tình cảm với mẹ là tình cảm tự nhiên như một bản năng,
tình cảm với quê hương là tình cảm tự nhiên, thuần khiết trong tâm hồn mỗi con
người.
- Gợi mở một cách sống,
cách làm người : Phải biết coi trọng gốc rễ, hướng về cội nguồn, biết yêu
quê hương. Thiếu đi tình cảm này là một khiếm khuyết trong đời sống tâm hồn,
tình cảm khiến con người không được làm người một cách trọn vẹn.
+ Suy nghĩ của bản thân:
- Quê hương là bến đỗ
bình yên cho mỗi con người...
- Mỗi người không được
quên đi nguồn cội, gốc gác, quê hương. Dù ai đi đâu, ở đâu cũng sẽ luôn tự nhắc
nhở hãy nhớ về cội nguồn yêu thương.
Nuôi
dưỡng tình cảm với quê hương có nghĩa là nuôi dưỡng tâm hồn, để con người được
làm người theo nghĩa đầy đủ nhất.
- Đặt tình cảm với quê
hương trong quan hệ với tình yêu đất nước, cần hướng về quê hương song không có
nghĩa là chỉ hướng về mảnh đất nơi mình sinh ra mà phải biết tôn trọng và yêu
quý tất cả những gì thuộc về Tổ quốc.
- Có thái độ phê phán
trước những hành vi, suy nghĩ chưa tích cực về quê hương : chê quê hương
nghèo khó, lạc hậu ; làm thay đổi một cách tiêu cực dáng vẻ quê hương
mình...
- Trách nhiệm xây dựng
quê hương.
* Mở bài, kết bài viết
tốt mỗi phần được điểm.
Câu 3:
* Về kỹ năng: Hiểu đúng yêu cầu của đề bài. Biết cách làm bài văn
nghị luận bố cục rõ ràng, kết cấu hợp lí. Diễn đạt tốt, không mắc các lỗi chính
tả , dùng từ , ngữ pháp.
* Về nội dung :
Học sinh có thể sắp xếp trình bày theo nhiều cách khác nhau, có thể có
những ý kiến riêng miễn sao phải phù hợp với yêu cầu của đề bài. Dù triển khai
theo trình tự nào cũng cần đạt được những ý chính sau đây.
A/ Tác
phẩm như một bài thơ về vẻ đẹp trong cách sống và suy nghĩ của con người lao
động bình thường mà cao cả, những mẫu người của một giai đoạn lịch sử có nhiều
gian khổ và hi sinh nhưng cũng thật
trong sáng, đẹp đẽ.
Qua các nhân vật với những công việc và
lứa tuổi khác nhau, nhà văn muốn khái quát những phẩm chất cao đẹp của con
người mới trong thời kì xây dựng Chủ nghĩa xã hội và chống Mĩ cứu nước. Họ có những
suy nghĩ đúng đắn, lặng lẽ cống hiến cho tổ quốc, tâm hồn trong sáng và giàu lòng
nhân ái.
1/
Vẻ đẹp cao cả chung của các nhân vật.
+
Ý thức trách nhiệm trước công việc : anh thanh niên, đồng chí cán bộ
khoa học.
+ Sống có lý tưởng, sẵn sàng cống hiến : anh
thanh niên, cô kỹ sư trẻ (cô kĩ sư trẻ mới ra trường lần đầu tiên xa Hà Nội,
dũng cảm lên nhận công tác tại Lai Châu. Cô là lớp thanh niên thề ra trường
đi bất cứ đâu, làm bất cứ việc gì…)
+ Nhận thức sâu
sắc ý nghĩa công việc: anh thanh niên, ông kỹ sư vườn rau, người cán bộ nghiên
cứu khoa học…
+ Yêu thích, say
mê công việc, sẵn sàng vượt qua mọi khó khăn, dám chấp nhận cuộc sống cô độc để làm việc, làm việc một cách kiên
trì, tự giác bất chấp hoản cảnh : anh thanh niên, ông kỹ sư vườn rau, người cán
bộ nghiên cứu khoa học.
2/ Vẻ đẹp trong cuộc sống bình thường.
Tiêu biểu là nhân vật anh thanh niên.
+ Đó là con người
sống, làm việc một mình trên đỉnh núi cao mà không cô đơn. Anh tổ chức sắp xếp
cuộc sống của mình trên trạm khí tượng thật ngăn nắp, chủ động, giản dị (căn
nhà nhỏ, giường cá nhân…). Anh sống lạc quan yêu đời- trồng hoa, nuôi gà, đọc
sách.
+ Đó là một người
khiêm tốn: lặng lẽ hoàn thành công việc, không tự nhận thành tích về mình, luôn
nhận thức được công việc của mình làm là những đóng góp nhỏ bé cho đất nước;
ham mê học hỏi, phấn đấu bởi xung quanh anh có biết bao con người, bao tấm
gương, bao điều đáng học ( những ông kĩ sư vườn rau, anh cán bộ nghiên cứu
sét...)
+ Một con người
sống cởi mở, tốt bụng, luôn quan tâm đến mọi người một cách chân thành, chu
đáo: việc đi tìm củ tam thất cho vợ bác lái xe, đón ông hoạ sĩ già và cô kỹ sư
trẻ thân tình, nồng hậu; hồn nhiên, yêu cuộc sống: thèm người, thèm chuyện trò ...
Khẳng
định, khái quát: Tác phẩm thật sự là một bài thơ về vẻ đẹp trong cách sống và
suy nghĩ của người lao động bình thường mà cao cả. Họ chính
là những thế hệ tiêu biểu cho lớp người mới, cho thanh niên Việt Nam
thời chống Mĩ cứu nước. Tuy không trực tiếp chiến đấu, song họ đã góp phần
không nhỏ để xây dựng cuộc sống mới và góp phần vào thắng lợi của cuộc kháng
chiến của dân tộc. Họ nối tiếp nhau xứng đáng là chủ nhân của đất nước này.
( Học sinh có thể trình bày trên cơ sở phân tích từng
nhân vật để làm nổi bật ý tưởng chung, tuy nhiên , cần tập trung vào nhân vật
trung tâm là anh thanh niên)
B/ Tác phẩm gợi lên những suy
nghĩ về ý nghĩa của cuộc sống, của lao động tự giác về con người và về nghệ
thuật”.
- Cuộc sống của
mỗi người chỉ thực sự ý nghĩa khi mọi việc làm , hành động của họ đều xuất phát
từ tình yêu cuộc sống, yêu con người, yêu và tự hào về mảnh đất mình đang sống.
- Con người biết
sống có lý tưởng, say mê với công việc, hiểu được ý nghĩa của công việc mình
làm . Con người cần tự nhìn vào chính bản thân để sống tốt đẹp hơn.
- Thông qua suy
nghĩ của người hoạ sĩ : vẻ đẹp của con người và của cuộc sống chính là nguồn
cảm hứng vô tận để người nghệ sĩ sáng tạo
những tác phẩm nghệ thuật có giá trị .
* Thang điểm :
- Mở bài, kết bài đạt
yêu cầu mỗi phần được điểm.
- Thân bài……..
điểm : Ý thứ nhất (A) - .
Ý thứ hai (B) -
điểm.
Lưu ý chung:
Trên đây chỉ là những gợi ý cơ bản về
cách chấm. Giám khảo linh hoạt khi chấm bài của học sinh. Khuyến khích những
bài viết có chất văn, có tính sáng tạo.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét