ĐỀ THI TUYỂN SINH ĐẠI HỌC
NĂM 2012
Môn: NGỮ VĂN; Khối: D
Thời gian làm bài: 180
phút, không kể thời gian phát đề
PHẦN CHUNG CHO TẤT CẢ THÍ
SINH (5,0 điểm)
Câu
1. (2,0 điểm)
Trong tác phẩm Vợ chồng A Phủ của Tô Hoài (Ngữ
văn 12, Tập hai, NXB Giáo dục Việt Nam, 2011), việc Mị nhìn thấy “dòng nước
mắt lấp lánh bò xuống hai hõm má đã xám đen lại” của A Phủ diễn ra trong hoàn
cảnh nào? Sự việc ấy có ý nghĩa gì đối với tâm lí của nhân vật Mị?
Câu
2. (3,0 điểm)
Ngưỡng
mộ thần tượng là một nét đẹp văn hóa, nhưng mê muội thần tượng là một thảm họa.
Hãy viết một bài văn ngắn (khoảng 600 từ)
trình bày suy nghĩ của anh/ chị về ý kiến trên.
II. PHẦN RIÊNG (5,0 điểm)
Thí
sinh chỉ được làm một trong hai câu của phần riêng (câu 3.a hoặc 3.b)
Câu
3.a. Theo Chương trình Chuẩn (5,0 điểm)
Truyện ngắn Chí Phèo của Nam Cao kết thúc bằng hình ảnh:
Đột
nhiên thị thấy thoáng hiện ra một cái lò gạch cũ bỏ không, xa nhà cửa, và vắng
người lại qua…
(Ngữ
văn 11, Tập một, NXB
Giáo dục Việt Nam ,
2011, tr.155)
Truyện ngắn Vợ nhặt của Kim Lân kết thúc bằng hình ảnh:
Trong
óc Tràng vẫn thấy đám người đói và lá cờ đỏ bay phấp phới…
(Ngữ
văn 12, Tập hai, NXB
Giáo dục Việt Nam ,
2011, tr.32)
Cảm nhận của anh/ chị về ý nghĩa của
những kết thúc trên.
Câu
3.b. Theo chương trình Nâng cao (5,0
điểm) Cảm nhận của
anh /chị về hình ảnh tạo vật thiên nhiên và tâm trạng của nhân vật trữ tình
trong đoạn thơ sau:
Sóng
gợn tràng giang buồn điệp điệp,
Con
thuyền xuôi mái nước song song,
Thuyền
về nước lại, sầu trăm ngả;
Củi
một cành khô lạc mấy dòng.
Lơ
thơ cồn nhỏ gió đìu hiu,
Đâu
tiếng làng xa vãn chợ chiều.
Nắng
xuống, trời lên sâu chót vót;
Sông
dài, trời rộng, bến cô liêu.
(Tràng giang – Huy Cận, Ngữ văn 11 Nâng cao,
Tập hai, NXB Giáo dục Việt Nam , 2011, tr.49)
BÀI GIẢI GỢI Ý
Câu 1: Thí sinh cần làm rõ hai ý :
* Hoàn cảnh Mị nhìn thấy :
- Hằng đêm Mị thức thật khuya và trở
dậy thật sớm để hơ lửa, kể cả sau những lần bị A Sử đánh.
- A Phủ để hổ ăn mất bò nên bị thống
lí Pá Tra trói vào cột. Mị nhìn thấy nhưng cô vẫn thản nhiên.
- Đến đêm thứ ba thì Mị nhìn thấy một dòng nước mắt lấp lánh bò xuống hai hõm
má đã xám đen lại của A Phủ và Mị đã xúc động.
* Ý nghĩa của sự việc nói trên đối
với tâm trạng của Mị :
- Hình ảnh một dòng nước mắt lấp lánh bò xuống hai hõm má đã xám đen lại của A
Phủ là một hình ảnh thương tâm có nhiều ý nghĩa – giọt nước mắt lặng lẽ của một
người đàn ông khỏe mạnh, nhanh nhẹn, cứng cỏi đang trở nên tiều tụy trong một
xã hội mà đàn ông là người có vai trò tuyệt đối quan trọng. Chính vì vậy, nó đã
làm Mị xúc động.
- Sự việc nói trên đã khơi mở nguồn
mạch nhân ái vốn tiềm ẩn trong tâm hồn Mị. Nó đã làm sống lại trong tâm hồn Mị
nhiều cảm xúc và suy nghĩ : nó làm Mị nhớ lại thảm cảnh của bản thân; thương
thân nên Mị thương cho hoàn cảnh của A Phủ; căm giận sự độc ác của cha con thống
lí Pá Tra; thấy việc A Phủ phải chịu, sẽ phải chết là một điều bất công phi lý.
- Sự việc này đã dẫn Mị đi tới một hành
động tự phát nhưng rất táo bạo, hợp lý: cởi trói cho A Phủ và chạy trốn theo A
Phủ để giải phóng cuộc đời mình khỏi những bất công đau khổ.
Câu 2: Thí sinh cần đáp ứng các yêu cầu cơ bản
của câu hỏi: Viết một bài văn ngắn (khoảng 660 từ) với nội dung trình bày suy
nghĩ của bản thân về ý kiến được nêu trong đề bài. Sau đây là một vài ví dụ cụ
thể :
·
Mở bài: Đặt vấn đề: Con người sinh ra được giáo
dục để sống có ích, làm những điều tốt đẹp và hướng thượng. Thần tượng chính là
một nét đẹp đầy hào quang và cao thượng để con người chiêm ngưỡng, tôn thờ và
phấn đấu. Tuy nhiên, có nhiều người đã ngưỡng mộ thần tượng một cách mê muội và
quên cả những nét đẹp chân chính, thiên liêng khác. Chính vì vậy, có người đã
đưa ra ý kiến: “Ngưỡng mộ thần tượng là một nét đẹp văn hóa, nhưng mê muội thần
tượng là một thảm họa”
·
Thân bài:
+ Giải thích: Thế nào là thần tượng? Thế nào là văn hóa? Thế nào là ngưỡng mộ thần tượng?
Thế nào là nét đẹp văn hóa? Thế nào là mê muội thần tượng. Thế nào là một thảm
họa?
+ Lý lẽ:
_ Thần tượng là một hình ảnh đẹp mà con người yêu mến, ngưỡng mộ và tôn thờ.
Sự ngưỡng mộ thần tượng đã trở thành thói quen tập quán qua nhiều thế hệ, và
hơn nữa, ngưỡng mộ thần tượng chính là một nét đẹp văn hóa của loài người.Có một
thần tượng để chúng ta ngưỡng mộ và phấn đấu giúp chúng ta sống tốt hơn, đam mê
hơn, yêu đời hơn và nỗ lực hơn. Nhiều người cùng ngưỡng mộ một thần tượng tốt
có thể chia sẻ với nhau về sở thích, niềm vui và làm phong phú hơn đời sống
tinh thần, làm con người cảm thấy gần gũi nhau hơn và thương yêu nhau hơn.
_
Tuy nhiên, có những hiện tượng tôn thờ thần tượng đến mê muội không phân biệt
rõ đúng sai. Ví dụ như, có những người hôn cả đôi giày của thần tượng, và hôn cả
chỗ ngồi của thần tượng, cũng như những hành động lố bịch khác xuất phát từ sự
mê muội thần tượng. Có người mê muội đến nổi, có những việc làm sai của thần tượng
cũng cho là đúng. Từ đó dẫn đến những
hành động sai trái, và hậu quả có thể làm mất nhân cách của chính mình. Và có
những hành động gây nguy hiểm cho đồng loại. Có những người mê muội trước những
thần tượng xa xôi mà quên đi những tình cảm thân thương, thiêng liêng bên cạnh
mình, như cha mẹ, thầy cô, bạn bè. Sự mê muội thần tượng là một thảm họa, là sự
xói mòn về đạo đức, là sự chạy theo những nét đẹp phù phiếm và hư ảo, bỏ quên
những nét đẹp chân thật và những tình cảm thiêng liêng; quên những nhiệm vụ cụ
thể và đơn giản của một con người bình thường.
_ Dẫn chứng.
+ Mở rộng:
_ Nếu không khắc phục được những hiện tượng
này, xã hội càng ngày càng trở nên băng hoại về đạo đức và sự vô cảm càng ngày
càng trở nên phổ biến.
_ Những hiện tượng trên là nhát dao cứa
vào lương tâm của những người Việt Nam có đạo đức, là nỗi đau dai dẳng cho thế
hệ cha anh.
+ Liên hệ thực tế:
_ Chúng ta khuyến khích và thông cảm những người ngưỡng mộ
thần tượng một cách chính đáng và chừng mực. Coi việc ngưỡng mộ thần tượng một
cách chân chính là một nét đẹp văn hóa cần được tôn trọng và duy trì.
_ Đồng thời, chúng ta phải kiên quyết lên án những kẻ mê
muội thần tượng. Tuy nhiên, chúng ta hiểu rằng sự mê muội thần tượng là một hiện
tượng tự nhiên không thể tránh khỏi. Do đó, chúng ta phải đủ bản lĩnh và kiên
trì đấu tranh với những hiện tượng sai trái này.
·
Kết bài: Khẳng định rằng,
ngưỡng mộ thần tượng là một nét đẹp văn hóa cần thiết cho tất cả mọi người và
mê muội thần tượng là một thảm họa cần phải đấu tranh để hạn chế. Ý kiến trên
là một lời nhắc nhở đối với tất cả chúng ta hãy tự nhìn lại mình, hiểu hơn
chính mình và những thần tượng của mình; từ đó, có những suy nghĩ và hành động
đúng đắn hơn
II. PHẦN RIÊNG
Câu 3a.
I.
GIỚI THIỆU: tác giả, tác phẩm
-
Nam Cao và Kim Lân là hai trong những
cây bút hiện thực xuất sắc trong đời sống văn học hiện đại Việt Nam ,
đều viết thành công về đề tài người nông dân.
- Chí Phèo và Vợ nhặt là hai thiên truyện
khắc họa tình trạng thê thảm của người nông dân trước cách mạng tháng Tám. Tuy
nhiên kết quả cuối cùng có những bước ngoặc khác nhau: Một bên là những ám
ảnh đen tối; một bên là hình ảnh gợi nhiều hy vọng.
II. NỘI DUNG (Học sinh có thể trình bày
theo nhiều cách khác nhau nhưng phải đảm bảo các ý sau đây).
1.
Nêu
khái niệm nhân đạo trong văn học.
2.
Cảm
nhận hình ảnh “cái lò gạch bỏ không” qua sự ám ảnh của thị Nở trong truyện ngắn
Chí Phèo.
a.
Khái
quát nội dung tác phẩm Chí Phèo.
b.
Tóm
tắt cuộc đời đầy bi kịch của người nông dân Chí Phèo
c.
Ý nghĩa hình ảnh “cái lò gạch cũ” không người
qua lại.
-
Nỗi
ám ảnh về sự đen tối và bế tắc của người nông dân trong xã hội bất công khi
chưa có ánh sáng cách mạng. Ở đó tình trạng người nông dân bị bọn cường hào ác
bá đẩy vào “bước đường cùng”. Người nông dân lương thiện bị bỏ rơi như đứa bé
từng bị bỏ rơi trong cái lò gạch cũ.
-
Nông
thôn Việt Nam
ngày ấy tan hoang chẳng khác gì cái lò gạch bị bỏ hoang.
-
Hiện
thực đó có ý nghĩa tố cáo sâu sắc xã hội thực dân nửa phong kiến trước đã tiếp
tay cho bọn ác bá giày xéo nông dân.
-
Thể
hiện cái nhìn xót xa của nhà văn đối với tương lai đen tối của người nông dân.
3.
Cảm
nhận hình ảnh “đám người đói và lá cờ đỏ
bay phấp phới” thoáng hiện qua tâm trí nhân vật Tràng trong truyện ngắn “Vợ
nhặt”
a.
Khái
quát nội dung tác phẩm “Vợ nhặt”
b.
Tóm
tắt về cuộc đời nhân vật Tràng.
c.
Ý
nghĩa “đám người đói và lá cờ đỏ bay phấp phới”
+
“đám người đói” vẫn đang là hiện thực.
+
“lá cờ đỏ bay phấp phới” gợi ra một thứ ánh sáng cao đẹp là cách mạng sẽ xua
tan bóng tối của hiện thực đói khát ấy.
+
Vượt qua hiện thực đen tối của nạn đói, nhân vật có cái nhìn tin tưởng về phía
tương lai.
+
Thông điệp ngợi ca cách mạng, bởi chỉ có cách mạng mới có thể mang đưa nhân dân
đến bến bờ tươi sáng.
4.
Nhận
định chung
a.
Điểm
tương đồng
-
Truyện ngắn “Chí phèo” của Nam Cao và “Vợ nhặt” của Kim Lân đều thể hiện ánh
nhìn nhân đạo của hai nhà văn đối với đời sống, những mảnh đời bất hạnh trong
xã hội cũ.
-
Cả hai thiên truyện đều mang ý nghĩa tố cáo sâu sắc xã hội thực dân, phong kiến,
phát xít.
-
Cả hai nhà văn đều thể hiện tài năng trong sáng tạo nghệ thuật.
b.
Điểm
khác biệt:
Hai
chi tiết, hai tác phẩm đã ra đời trong hai giai đoạn khác nhau của văn học:
trước và sau Cách mạng tháng Tám. Hai hình ảnh mang hai ý nghĩa khác nhau:
+ Người nông dân trong truyện ngắn Chí
Phèo hoàn toàn bế tắc vì không được cách mạng soi sáng.
+ Người nông dân trong truyện ngắn “Vợ
nhặt” dạt dào niềm tin vào tương lai vì có hình ảnh cách mạng xuất hiện.
+ Bút pháp: Nam Cao
viết theo khuynh hướng hiện thực phê phán; Kim Lân viết theo khuynh hướng hiện
thực xã hội chủ nghĩa.
III.
Kết luận
+
Khắc họa chân thực, sinh động đời sống đáng thương của nhân dân ta.
+
Tố cáo xã hội sâu sắc
+
Tấm lòng của nhà văn
+
Tài năng trong sáng tạo qua những hình ảnh giàu ý nghĩa góp phần nổi bật tư
tưởng chủ đề nhân đạo của tác phẩm.
Câu
3b.
I.
GIỚI THIỆU
-
Huy
Cận là nhà thơ xuất sắc trong phong trào
“Thơ mới” 1932 – 1941.
-
Tràng
Giang sáng tác năm 1939 – tiêu biểu cho hồn thơ Huy Cận trước cách mạng tháng
Tám
-
Hai
khổ thơ đầu: thiên nhiên cảnh vật và tâm
trạng nhân vật trữ tình đều nhuốm buồn.
II.
NỘI
DUNG
(Thí
sinh có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau nhưng đảm bảo các ý sau nay).
- Nêu khái quát về trào lưu “Thơ mới”,
để thấy:
+
Thiên nhiên là nơi ấp ủ những cảm xúc trữ tình.
+
Nỗi buồn thế hệ.
- Nội dung bài thơ “Tràng giang”
- Hình ảnh tạo vật, thiên nhiên ở 2
khổ thơ đầu
-
Bài
thơ mở đầu với hình ảnh dòng sông buồn - “tràng giang buồn” và ngoại cảnh nhuốm nỗi chia li cả thuyền và nước đều
“sầu trăm ngả”.
-
Hình
ảnh “củi một cành khô” bé nhỏ, gầy guộc trôi dạt “lạc mấy dòng”.
-
Sang
khổ hai cảnh vật như được nới rộng đến không gian của “làng xa”; “ chợ chiều”
nhưng tất cả đều vắng lặng, quạnh quẽ, bởi làng thì xa vắng; chợ thì đã vãn,
chẳng còn đâu tiếng người.
-
Không
gian được nới rộng thêm từ chiều dài, rộng lại đến cao thành 3 chiều (nắng
xuống, trời lên sâu chót vót) tạo cái ấn tượng thăm thẳm của vũ trụ.
b.
Tâm trạng nhân vật trữ tình
-
Hình
ảnh “tràng giang buồn” ẩn dụ cho dòng đời buồn.
-
Hình
ảnh con người trở nên bé nhỏ, bơ vơ trước không gian bát ngát.
-
Tâm
trạng nhân vật trữ tình như trải ra và cùng buồn như từng lớp sóng “điệp điệp”
miên man không dứt.
-
Hình
ảnh “củi một cành khô: là hình ảnh đời
thực, gửi gắm nỗi ưu tư của tác giả giả
về thân phận con người giữa tràng giang bát ngát của cuộc đời trong xã hội cũ.
-
Hình
ảnh “con thuyền” và “mái nước” song song nghĩa là cứ đi bên nhau và không gặp
nhau gợi nỗi niềm chia ly. Đó cũng chính là tâm trạng nhân vật trữ tình mang
nỗi niềm ưu tư ngay trên quê hương, đất nước mình mà chẳng tìm thấy đâu bóng
dáng quê hương. Bởi vì thi nhân đang sống trong cảnh đất nước nằm trong tay
thực dân.
3.
Nhận định chung
-
Đề tài, cảm hứng mang nỗi sầu vạn cổ của con người bé nhỏ, hữu hạn trước không gian bát ngát của tạo vật.
-
Chất liệu thi ca với nhiều hình ảnh quen thuộc được gợi từ thơ cổ (tràng giang,
bờ bãi đìu hiu) ; cũng có những hình ảnh, âm thanh được gợi ra từ đời thường,
không ước lệ (cành củi khô, tiếng vản chợ chiều,…)
-
Từ hình ảnh thơ ấy đã bộc lộ cái tôi trữ tình nay ưu tư và lạc loài.
III.
KẾT LUẬN
-
Tràng
giang không chỉ là bức tranh phong cảnh mà còn là bức tranh tâm trạng của thi
nhân.
-
Hai
khổ thơ đậm phong vị thi ca cổ điển và hiện đại giàu sự sáng tạo mang dấu ấn
xúc cảm của tác giả trước thời đại.
Lý
Tú Anh, Phan Thị Thanh
THPT
Vĩnh Viễn – TPHCM
Bài viết rất ý nghĩa, cám ơn bạn đã chia sẻ
Trả lờiXóaclick xem thêm dạy kèm bình dương