Nếu
có hình trong tệp đính kèm này, hình này sẽ không được hiển thị. Tải
xuống tệp đính kèm gốc
BỘ GIÁO
DỤC VÀ ĐÀO TẠO
ĐỀ THI
CHÍNH THỨC
KỲ THI
TỐT NGHIỆP TRUNG HỌC PHỔ THÔNG NĂM 2009
Môn thi: NGỮ VĂN − Giáo dục trung học phổ thông
Đề thi:
Phần
chung cho tất cả các thí sinh: 5 điểm
Câu 1-2 điểm: Trong truyện ngắn Thuốc của Lỗ Tấn, khách ở quán trà nhà lão Hoa đã bàn về những chuyện gì?
Hãy cho biết điều nhà văn muốn nói qua những chuyện ấy!
Câu 2- 3 điểm. Anh/chị hãy viết một bài văn ngắn (không quá 400 từ) phát biểu ý kiến về tác dụng của việc đọc sách
Phần II. Phần riêng 5 điểm
Câu 3a Theo chương trình Chuẩn- Câu hỏi 5 điểm
Phân tích giá trị nhân đạoc ủa truyện ngắn Vợ chồng A Phủ của nhà văn Tô Hoài (phần trích trong Ngữ văn 12, Tập hai, NXB Giáo dục 2008)
Câu 3b Theo chương trình Nâng cao- Câu hỏi 5 điểm
Phân tích vẻ đẹp của hình tượng sông Hương trong tác phẩm: Ai đã đặt tên cho dòng sông? của nhà vănHoàng Phủ Ngọc Tường (phần trích trong Ngữ văn 12 Nâng cao, Tập một, NXB Giáo dục 2008)
Câu 1-2 điểm: Trong truyện ngắn Thuốc của Lỗ Tấn, khách ở quán trà nhà lão Hoa đã bàn về những chuyện gì?
Hãy cho biết điều nhà văn muốn nói qua những chuyện ấy!
Câu 2- 3 điểm. Anh/chị hãy viết một bài văn ngắn (không quá 400 từ) phát biểu ý kiến về tác dụng của việc đọc sách
Phần II. Phần riêng 5 điểm
Câu 3a Theo chương trình Chuẩn- Câu hỏi 5 điểm
Phân tích giá trị nhân đạoc ủa truyện ngắn Vợ chồng A Phủ của nhà văn Tô Hoài (phần trích trong Ngữ văn 12, Tập hai, NXB Giáo dục 2008)
Câu 3b Theo chương trình Nâng cao- Câu hỏi 5 điểm
Phân tích vẻ đẹp của hình tượng sông Hương trong tác phẩm: Ai đã đặt tên cho dòng sông? của nhà vănHoàng Phủ Ngọc Tường (phần trích trong Ngữ văn 12 Nâng cao, Tập một, NXB Giáo dục 2008)
HƯỚNG
DẪN CHẤM THI
(Bản Hướng dẫn chấm thi
gồm 03 trang)
I. Hướng
dẫn chung
- Giám khảo cần nắm vững yêu
cầu của hướng dẫn chấm để đánh giá tổng quát bài làm của
thí sinh, tránh cách chấm
đếm ý cho điểm.
- Do đặc trưng của bộ môn
Ngữ văn nên giám khảo cần chủ động, linh hoạt trong việc vận
dụng đáp án và thang điểm;
khuyến khích những bài viết có cảm xúc và sáng tạo.
- Việc chi tiết hoá điểm số
của các ý (nếu có) phải đảm bảo không sai lệch với tổng điểm
của mỗi ý và được thống nhất
trong Hội đồng chấm thi.
- Sau khi cộng điểm toàn
bài, làm tròn đến 0,5 (lẻ 0,25 làm tròn thành 0,5; lẻ 0,75 làm tròn
thành 1,0 điểm).
II. Đáp
án và thang điểm
Đáp án
Điểm
I. PHẦN CHUNG CHO TẤT CẢ
THÍ SINH (5,0 điểm)
Trong truyện ngắn Thuốc
của Lỗ Tấn, khách ở quán trà nhà lão Hoa đã
bàn về những chuyện gì?
Hãy cho biết điều nhà văn muốn nói qua những
chuyện ấy.
a) Khách trong quán trà đã
bàn về:
− Chuyện chiếc bánh bao tẩm
máu tử tù.
0,50
− Chuyện người tù họ Hạ bị
chết chém.
0,50
b) Điều nhà văn muốn nói:
− Phản ánh và phê phán sự
ngu muội, thiếu hiểu biết của người dân Trung Quốc
đương thời về thuốc chữa
bệnh lao.
0,50
− Phản ánh và phê phán sự
ngu muội, thiếu hiểu biết của người dân Trung Quốc
đương thời về người cách
mạng.
0,50
Câu 1
Lưu
ý:
Thí sinh có thể trình bày
theo các cách khác nhau nhưng phải nêu đủ các ý
trên, diễn đạt rõ ràng mới
đạt điểm tối đa.
Viết một bài văn ngắn
(không quá 400 từ) phát biểu ý kiến về tác dụng của
việc đọc sách.
3,00
a. Yêu cầu về kĩ năng:
Biết cách làm bài văn nghị
luận xã hội về một tư tưởng, đạo lí. Kết cấu chặt chẽ,
diễn đạt lưu loát; không mắc
lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp.
Câu 2
b. Yêu cầu về kiến thức:
Thí sinh có thể trình bày
theo nhiều cách, nhưng cần làm rõ được các ý chính
sau:
− Nêu được vấn đề cần nghị
luận. 0,25
− Sách là sản phẩm tinh thần
của con người; là kho tàng tri thức vô tận của nhân
loại. 0,75
− Đọc sách có nhiều tác
dụng: mở rộng, nâng cao hiểu biết trên nhiều lĩnh vực,
bồi dưỡng tâm hồn, tình cảm,
lẽ sống; đáp ứng nhu cầu giải trí lành mạnh... cho
con người. 1,00
− Phê phán hiện tượng lười
đọc sách và đọc sách thiếu sự lựa chọn. 0,50
− Cần hình thành thói quen
đọc sách và biết lựa chọn sách để đọc. 0,50
Lưu
ý:
Chỉ cho điểm tối đa khi thí
sinh đạt được cả yêu cầu về kĩ năng và kiến thức.
II. PHẦN RIÊNG (5,0 điểm)
Theo chương trình Chuẩn
Phân tích giá trị nhân đạo
của truyện ngắn Vợ chồng A Phủ của nhà văn Tô Hoài.
5,00
a. Yêu cầu về kĩ năng:
Biết cách làm bài nghị luận
về một tác phẩm, đoạn trích văn xuôi; phân tích
được giá trị tư tưởng của
một tác phẩm. Kết cấu chặt chẽ, diễn đạt lưu loát;
không mắc lỗi chính tả, dùng
từ, ngữ pháp.
b. Yêu cầu về kiến thức:
Trên cơ sở những hiểu biết
về nhà văn Tô Hoài, truyện ngắn Vợ chồng A Phủ
(chủ yếu phần trích trong Ngữ
văn 12, Tập hai) và giá trị nhân đạo trong văn học,
thí sinh có thể trình bày
theo nhiều cách, nhưng cần làm rõ được các ý cơ bản
sau:
−
Nêu được vấn đề cần nghị
luận.0,50
− Tố cáo sự tàn bạo của giai
cấp thống trị miền núi (tiêu biểu là cha con thống lí
Pá Tra). 1,00
− Bênh vực và cảm thông sâu
sắc với những con người có số phận bất hạnh như
Mị, A Phủ. 1,00
− Trân trọng khát vọng tự
do, hạnh phúc và phẩm chất tốt đẹp của người lao
động nghèo miền núi trong xã
hội cũ. 1,00
− Đồng tình với tinh thần
phản kháng, đấu tranh của những người bị áp bức và
vạch ra con đường giải phóng
cho họ. 1,00
− Đánh giá chung về giá trị
nhân đạo của tác phẩm.0,50
Câu 3.a
Lưu
ý:
Chỉ cho điểm tối đa khi thí
sinh đạt được cả yêu cầu về kĩ năng và kiến thức.
Câu 3.b Theo chương trình
Nâng cao
Phân tích vẻ đẹp của hình
tượng sông Hương trong tác phẩm Ai đã đặt tên cho
dòng sông? của nhà văn Hoàng Phủ Ngọc Tường. 5,00
a. Yêu cầu về kĩ năng:
Biết cách làm bài nghị luận
về một tác phẩm, đoạn trích văn xuôi; phân tích
hình tượng nghệ thuật trong
một tác phẩm văn học. Kết cấu chặt chẽ, diễn đạt
lưu loát; không mắc lỗi
chính tả, dùng từ, ngữ pháp.
b. Yêu cầu về kiến thức:
Trên cơ sở những hiểu biết
về nhà văn Hoàng Phủ Ngọc Tường và tác phẩm Ai
đã đặt tên cho dòng sông?
(chủ yếu phần trích trong Ngữ văn
12 Nâng cao, Tập
một), thí sinh có thể trình
bày theo nhiều cách, nhưng cần làm rõ được các ý cơ
bản sau:
−
Nêu được vấn đề cần nghị
luận.0,50
− Vẻ đẹp được phát hiện ở
cảnh sắc thiên nhiên: sông Hương là một công trình
nghệ thuật tuyệt vời của tạo
hoá. 1,25
− Vẻ đẹp được nhìn từ góc
độ văn hoá: sông Hương là dòng sông của âm nhạc,
thơ ca,... 0,75
− Vẻ đẹp được nhìn từ góc
độ lịch sử: sông Hương là dòng sông của những
chiến công hiển hách.0,75
− Vẻ đẹp trong trí tưởng
tượng của tác giả: sông Hương đẹp như một thiếu nữ
Huế tài hoa, dịu dàng, đa
tình,... Sông Hương càng đáng yêu, quyến rũ hơn khi
gắn liền với cái tôi của
Hoàng Phủ Ngọc Tường - tài hoa, uyên bác, giàu tình
cảm và trí tưởng tượng lãng
mạn, say mê cái đẹp của thiên nhiên xứ Huế. 1,25
− Đánh giá chung về giá trị
của hình tượng. 0,50
Lưu ý
:
1. Thí sinh có thể bám theo
bố cục tác phẩm để phân tích vẻ đẹp của hình tượng
sông Hương qua từng đoạn: ở
thượng nguồn; qua đồng bằng Châu Hoá; qua kinh
thành Huế,... nhưng vẫn phải
đảm bảo được các ý cơ bản trên.
2. Chỉ cho điểm tối đa khi
thí sinh đạt được cả yêu cầu về kĩ năng và kiến thức.
- Hết -
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét