KIỂM TRA LẠI NĂM HỌC 2009 – 2010
MÔN THI: NGỮ VĂN 11
Thời gian làm bài: 90 phút
HƯỚNG DẪN CHẤM
I. HƯỚNG DẪN CHUNG
- Đề bài gồm 3 câu : câu 1 kiểm tra kiến thức văn học; câu 2 là bài Nghị luận xã hội; câu 3 là bài Nghị luận văn học. Câu 2 và câu 3 kiểm tra sự hiểu biết về các vấn đề xã hội, kiến thức văn học và kĩ năng diễn đạt, lập luận.
- Giám khảo cần nắm nội dung bài làm của học sinh để đánh giá tổng quát, tránh đếm ý cho điểm một cách máy móc. Chú ý khuyến khích các bài viết có ý riêng, sáng tạo.
- Thí sinh có thể trình bày, triển khai ý theo nhiều cách khác nhau, nếu đáp ứng các yêu cầu vẫn cho đủ điểm.
II. ĐÁP ÁN VÀ THANG ĐIỂM
ĐÁP ÁN
|
ĐIỂM
| |
Câu 1
|
Về hai câu đầu bài thơ Từ ấy - Tố Hữu
|
2,0
|
Chép thuộc lòng :
Từ ấy trong tôi bừng nắng hạ
Mặt trời chân lí chói qua tim
|
1,0
| |
Tâm trạng nhân vật trữ tình: niềm vui sướng, hân hoan đến mức ngỡ ngàng và thái độ thành kính, ân tình khi đón nhận lí tưởng của Đảng.
Lưu ý: HS chỉ cần trả lời 1 trong 2 ý trên.
|
1,0
| |
Câu 2
|
Trình bày suy nghĩ về vai trò của sách
|
3,0
|
a. Yêu cầu về kĩ năng
- Nắm vững phương pháp làm bài nghị luận xã hội.
- Bố cục và hệ thống ý sáng rõ.
- Biết vận dụng phối hợp nhiều thao tác nghị luận (giải thích, chứng minh, bình luận… ).
- Văn trôi chảy, lập luận chặt chẽ, dẫn chứng thuyết phục.
- Không mắc lỗi diễn đạt; không sai lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp; trình bày bài rõ ràng.
| ||
b. Yêu cầu về kiến thức
| ||
- Giới thiệu được vấn đề cần nghị luận
|
0,5
| |
- Nêu khái niệm sách
- Vai trò của sách (lưu giữ vốn kiến thức to lớn của nhân loại; đem lại nguồn kiến thức về mọi lĩnh vực; giáo dục đạo đức, tư tưởng; …)
Lưu ý: Học sinh cần nêu dẫn chứng cụ thể.
|
1,5
| |
- Phê phán những biểu hiện sai trái (coi thường sách, lười đọc sách, đọc sách thiếu lựa chọn; phê phán các sách có nội dung xấu …)
- Đề ra phương hướng cho bản thân (Cần lựa chọn sách để đọc sao cho phù hợp và dần hình thành thói quen đọc sách …)
|
1,0
| |
Câu 3
|
Cảm nhận về bài thơ Chiều tối của Hồ Chí Minh.
|
5,0
|
a. Yêu cầu về kĩ năng
- Nắm vững phương pháp làm bài nghị luận văn học.
- Bố cục và hệ thống ý sáng rõ.
- Biết vận dụng phối hợp nhiều thao tác nghị luận (phân tích, bình luận, so sánh mở rộng vấn đề… ).
- Văn trôi chảy, lập luận chặt chẽ, có cảm xúc.
- Không mắc lỗi diễn đạt; không sai lỗi chính tả, dùng từ; trình bày bài rõ ràng.
| ||
b. Yêu cầu về kiến thức
| ||
- Giới thiệu được vấn đề nghị luận.
|
0,5
| |
- Giới thiệu vài nét về tác giả, tác phẩm
- Hai câu đầu : Bức tranh thiên nhiên.
+ Bức tranh thiên nhiên chiều tối nơi núi rừng âm u, cao rộng, vắng vẻ, quạnh hiu, gợi buồn …(cánh chim bay về tổ, chòm mây lẻ loi lững lờ trôi ... )
+ Tâm hồn nhà thơ hòa hợp với cảnh vật, yêu thương mọi sự sống …; Phong thái nhà thơ ung dung thể hiện bản lĩnh, ý chí, nghị lực của người chiến sĩ …
- Hai câu sau : Bức tranh đời sống.
+ Bài thơ chuyển từ quang cảnh buổi chiều tối buồn bã sang những hình ảnh sinh động, đầy sức sống của không gian lao động, của đời sống hằng ngày (thiếu nữ xay ngô bên lò than rực hồng.).
+ Nhà thơ luôn gắn bó, yêu thương đối với người lao động; ước mơ về một mái ấm gia đình; một tâm hồn tràn đầy lạc quan, tin yêu vào cuộc sống …
Lưu ý: Học sinh cần phân tích nghệ thuật để nêu bật nội dung trên.
|
3,5
| |
- Đánh giá, khái quát về nội dung (Qua cảm hứng trước cảnh chiều tối, thấy được vẻ đẹp tâm hồn Hồ Chí Minh: dù hoàn cảnh khắc nghiệt đến đâu vẫn luôn hướng về sự sống và ánh sáng ...) và nghệ thuật (Nghệ thuật tả cảnh vừa có nét cổ điển vừa có nét hiện đại, ngôn ngữ linh hoạt, sáng tạo, từ ngữ gợi tả, gợi cảm …)
|
1,0
| |
Lưu ý: HS có thể triển khai luận điểm theo nhiều cách khác nhau. Giám khảo đánh giá mức điểm dựa trên kĩ năng làm bài và nội dung toàn bài của học sinh
|
Thông tin của bạn rất hay, t có một số thông tin liên quan b có thể tham khảo:
Trả lờiXóađánh giá đệm cao su liên á lienahanoi.vn
gối cao su non liên á lienahanoi.vn
đệm gấp vạn thành giá rẻ demvanthanh.com