Tìm kiếm

Đang tải...

Kinh nghiệm thi

Tài liệu ôn thi?

Ôn thi theo tài liệu nào?
TT - Học sinh lớp 12 đang vào mùa ôn thi. Ôn tập theo sách giáo khoa, theo tài liệu của Bộ GD-ĐT hay các sách hướng dẫn ôn tập khác đang là điều nhiều nhà trường, giáo viên, học sinh và phụ huynh băn khoăn.
Theo Bộ GD-ĐT, đề thi tốt nghiệp năm 2011 sẽ có 50% điểm số cho các yêu cầu vận dụng kiến thức. Trong ảnh: học sinh làm thử bài thi trên máy vi tính trong Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2011 tại Cần Thơ ngày 27-2 - Ảnh: Như Hùng

Năm học trước, Bộ GD-ĐT chỉ đạo các trường sử dụng tài liệu dạy học theo chuẩn kiến thức, kỹ năng để hướng dẫn học sinh ôn tập. Nhưng năm nay Bộ GD-ĐT chỉ chỉ đạo chung các trường tổ chức cho học sinh ôn tập theo chuẩn kiến thức kỹ năng.
Tránh nhầm lẫn
Theo giải thích của lãnh đạo Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD-ĐT), chuẩn kiến thức, kỹ năng được quy định cho mỗi lớp học, môn học cụ thể giống như các “đầu việc” mà các trường, giáo viên phải căn cứ vào đó để tổ chức dạy học, tổ chức ôn tập, kiểm tra đánh giá học sinh chứ không phải tài liệu ôn thi dành cho học sinh. Ôn thi “bám sát chuẩn kiến thức, kỹ năng” là xem chuẩn kiến thức, kỹ năng như yêu cầu cụ thể để hướng dẫn học sinh triển khai đề cương ôn tập kiến thức, rèn luyện kỹ năng đúng trọng tâm, không lan man, ôm đồm, quá tải.
Tuy nhiên “chất liệu” để giúp học sinh ôn tập đúng theo chuẩn kiến thức, kỹ năng sẽ là sách giáo khoa, bài giảng của thầy cô, tích lũy của học sinh trong quá trình học tập, kể cả các loại tài liệu ôn tập khác nhau.
Chú ý phần chung - phần riêng
Đề thi tốt nghiệp THPT năm nay sẽ vẫn có phần chung, gồm kiến thức giao thoa giữa chương trình chuẩn và nâng cao, và phần riêng thuộc chương trình chuẩn hoặc nâng cao.
Theo các chuyên gia Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục, để học sinh không bỡ ngỡ, tránh sai sót khi làm bài thi, trong thời gian ôn thi các thầy cô giáo cần có hướng dẫn tỉ mỉ cho học sinh. Trên cơ sở cấu trúc đề thi từng môn thi do cục đã ban hành (năm 2010), học sinh có thể dễ dàng nhận biết phần kiến thức giao thoa giữa hai chương trình chuẩn và nâng cao.
Phần chung chiếm tỉ lệ điểm số nhiều hơn nên để đạt ít nhất điểm trung bình, học sinh cần chú trọng nhiều hơn đến phần kiến thức giao thoa. Còn phần riêng theo từng chương trình, Bộ GD-ĐT sẽ cân nhắc để độ khó tương đương nhau.
Vì vậy, sự lựa chọn tốt nhất đối với thí sinh là chọn phần riêng thuộc chương trình mà mình học và ôn tập kỹ. Tuy nhiên, các em vẫn có thể chọn phần riêng không thuộc chương trình mình được học mà không phạm quy. Bộ GD-ĐT chỉ lưu ý những thí sinh làm cả hai phần riêng sẽ phạm quy, không được tính điểmphần riêng.

Mùa ôn thi năm 2010, nhiều trường, thầy cô giáo đã hiểu nhầm “tài liệu dạy học theo chuẩn kiến thức, kỹ năng” và “chuẩn kiến thức, kỹ năng” là một và xem tài liệu trên là tài liệu duy nhất sử dụng cho học sinh ôn tập, dẫn đến việc có những học sinh không đạt được điểm giỏi trong kỳ thi tốt nghiệp THPT vì bỏ sót kiến thức.
Lãnh đạo Bộ GD-ĐT đã giải thích về việc này, trong đó nhấn mạnh tài liệu trên chỉ giúp học sinh ôn tập có trọng tâm, không phải tài liệu ôn tập duy nhất do Bộ GD-ĐT quy định. Những học sinh có học lực trung bình, dưới trung bình sử dụng tài liệu trên để tránh quá tải có thể đạt điểm trung bình, khá trong kỳ thi. Những học sinh có lực học tốt hơn, có thể ôn tập đầy đủ hơn theo sách giáo khoa để đạt điểm giỏi.
Đề cập kỳ thi tốt nghiệp năm 2011, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển khẳng định để học sinh chuẩn bị tốt cho kỳ thi, Bộ GD-ĐT từ đầu năm học đã yêu cầu các trường có định hướng dạy học và kiểm tra đánh giá học sinh theo hướng bám sát kiến thức cơ bản, tăng cường các kỹ năng vận dụng kiến thức cho học sinh.
Đề thi tốt nghiệp năm 2011 sẽ có 50% điểm số cho các yêu cầu vận dụng kiến thức. Vì thế, học sinh không nên chạy theo các lò luyện nâng cao, không cần thiết tham khảo nhiều tài liệu, chỉ cần bám sát chương trình - sách giáo khoa. Các trường tăng cường việc kiểm tra, có thể tổ chức các kỳ thi thử để giúp học sinh làm quen với các đề thi có yêu cầu “vận dụng kiến thức”, làm quen với kỹ thuật thi trắc nghiệm...
Không cắt xén chương trình
Theo ông Vũ Đình Chuẩn - vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học Bộ GD-ĐT, sau khi công bố môn thi tốt nghiệp THPT vào cuối tháng 3-2011, Vụ Giáo dục trung học mới có hướng dẫn ôn thi tốt nghiệp THPT gửi các sở GD-ĐT để triển khai cho các nhà trường. Nhưng tinh thần chung sẽ không hướng dẫn chi tiết, cụ thể từng môn thi, không giới hạn kiến thức mà chỉ hướng dẫn chung các trường trong việc tổ chức ôn tập cho học sinh, hướng dẫn phương pháp ôn tập có hiệu quả.
Về việc này, lãnh đạo Bộ GD-ĐT cũng đề nghị các trường vào thời điểm này gấp rút phân loại học sinh theo học lực để có biện pháp kịp thời phụ đạo, bồi dưỡng cho học sinh yếu, kém nhằm nâng cao tỉ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp ở mức trên trung bình.
Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển cho rằng: với việc chỉ đạo phân loại, bám sát từng đối tượng học sinh nên từ kỳ thi trước tuy tỉ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp loại khá, giỏi không tăng nhưng tỉ lệ học sinh đỗ loại trung bình tăng rõ rệt. Vì vậy, việc này cũng cần được triển khai thật tốt trong từng trường, từng địa phương, nhất là những nơi có tỉ lệ tốt nghiệp THPT chưa cao trong các năm trước.
Theo chỉ đạo của Bộ GD-ĐT, để chuẩn bị kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2011, các trường xây dựng kế hoạch tổ chức ôn tập cho học sinh, nhưng tuyệt đối không được cắt xén chương trình, dạy dồn để dành thời gian cho môn thi. Việc dạy học vẫn phải đảm bảo đúng chương trình, thời gian năm học, đảm bảo chất lượng dạy học cả những môn thi và môn không thi.
TRỊNH VĨNH HÀ - TTO
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------





Làm bài thi : Tránh sai nhỏ để đạt điểm lớn

TT - Trước ngày thi cần chuẩn bị tâm lý như thế nào? Chuẩn bị vật dụng nào mang vào phòng thi? Sử dụng giấy nháp trong phòng thi sao cho hiệu quả và lưu ý những gì để làm bài thi đạt điểm cao?

Thí sinh cần lưu ý những chi tiết kỹ thuật quan trọng để không uổng phí công sức học tập căng thẳng trong thời gian dài.

Theo nhiều giáo viên, có đến 50% thí sinh không biết sử dụng hiệu quả giấy nháp trong phòng thi. Hết giờ thi, giấy nháp vẫn còn trống. Hẳn nhiên, giấy nháp được dùng ở những môn có tính toán như toán, lý, hóa. Nhưng vai trò của giấy nháp còn quan trọng hơn thế. Ở các môn xã hội, thí sinh có thể đạt điểm cao hơn nếu biết sử dụng hiệu quả giấy nháp trong phòng thi.

"Lợi hại" giấy nháp

Cô Nguyễn Thị Ái Hằng, tổ trưởng tổ lịch sử Trường THPT Trần Phú, TP.HCM, lưu ý: "Thực tế chấm bài thi lịch sử cho thấy thí sinh hay nhầm lẫn nội dung chiến dịch này và chiến dịch kia, hội nghị này qua hội nghị nọ. Rất nhiều học sinh (HS) quen kiểu học thuộc lòng, không đọc kỹ yêu cầu của đề, ghi hết tất cả những gì mình biết nhưng thiếu sót nhiều ý, bổ sung ý, làm bài lộn xộn.

Để khắc phục lỗi này, đối với môn lịch sử, HS nên đọc kỹ đề, ghi ra giấy nháp những cụm từ chính trong đề, những yêu cầu của đề đồng thời viết những ý chính, những sự kiện chính. Dựa vào những ý chính đã làm trên giấy nháp, bài làm mới đầy đủ ý”.

Thầy Ngô Tương Đại, hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Trãi, TP.HCM, nhắc nhở HS sử dụng giấy nháp để làm dàn ý bài làm của mình, như thế sẽ không quên sau, không quá sa đà vào các phần trước dẫn đến không còn thời gian cho các phần sau.

Ở môn văn, các thầy cô luôn khuyên HS giấy nháp không bao giờ thừa. Đề thi đến ba câu, sẽ không có nhiều thời gian và không nên làm cả một phần bài làm trên giấy nháp. Tuy nhiên, nên dành khoảng 15 phút đọc kỹ đề và phác thảo những ý chính cho từng câu trong đề, nhất là ở phần bài nghị luận. Giấy nháp dùng để ghi những ý chính sẽ triển khai trong bài luận, ý tưởng mở rộng bài làm.

Đối với các môn trắc nghiệm, thí sinh nên tập trung lắng nghe hướng dẫn của giám thị, ghi thông tin đầy đủ, chính xác vào phiếu làm bài. Trong quá trình làm bài, câu nào đúng tô câu đó, không tô cả hai phương án. Câu nào không biết hoặc không chắc viết số câu đó ra giấy nháp để quay lại sau khi làm hết.

Không quá căng thẳng

Thực tế từ các hội đồng thi tốt nghiệp, năm nào cũng có những trường hợp đi muộn vì ngủ quên, lạc đường, đi nhầm sang hội đồng thi khác. Kinh nghiệm từ nhiều năm tham gia tổ chức thi, các thầy cô khuyên thí sinh trước ngày thi nên xem địa điểm, đường đi, ước lượng thời gian từ nhà đến điểm thi. Với hình thức thi cụm, trường thi có thể rất xa nhà, điều này lại càng cần thiết hơn. Cẩn thận hơn nữa, như thông báo của Trường THPT Bùi Thị Xuân (TP.HCM) đến phụ huynh và HS, ngay hôm trước ngày thi cần đến hội đồng thi xem tên, số báo danh của mình dán ở đó có gì sai sót không... để kịp thời điều chỉnh.

Cô Lê Thị Kim Thu, phó hiệu trưởng Trường THPT Bùi Thị Xuân, lưu ý các bạn thí sinh: các giấy tờ như thẻ dự thi, chứng minh nhân dân, thẻ HS và các dụng cụ được mang vào phòng thi nên tập trung vào một túi để tránh thất lạc. Trước ngày thi, cần chuẩn bị và kiểm tra lại các dụng cụ mang vào phòng thi: bút, thước, bút chì... Nên sắm mỗi thứ 2-3 cái giống nhau. Các môn thi trắc nghiệm cần chuẩn bị bút chì 2B, không dùng bút chì kim vì xóa không hết, vết tô bị hằn trên giấy, máy chấm bài không nhận dạng được.

Thực tế từ các hội đồng chấm trắc nghiệm cho thấy lỗi thường gặp của thí sinh vẫn là những lỗi “muôn năm cũ”: tô sai số báo danh và mã đề, không làm hết bài thi trắc nghiệm, một câu chọn đến hai phương án trả lời. Đối với bài thi tự luận, để tránh tình trạng bài thi bị chấm riêng, thí sinh tuyệt đối không dùng bút xóa trong bài làm, không sử dụng hai màu mực, hai nét chữ. Không sử dụng bút xanh lá cây, bút đỏ. Khi làm bài không chừa chỗ sửa, không được viết nhảy hàng, gạch dưới hoặc viết tắt những ký hiệu đặc biệt. Các thầy cô môn địa lý lưu ý HS cần chuẩn bị một atlat “sạch”, không ghi bất cứ thông tin gì, không có ghi chú nào trên đó. Nếu lỡ ghi thì phải mua atlat mới. Nếu xóa đi vẫn còn hằn dấu xóa rất khó giải thích với giám thị trong phòng thi.

Quy định “Bị bệnh có quyền không nộp bài”: Phải được cán bộ y tế xác nhận

Ngày 28-5, ông Trần Văn Nghĩa, phó cục trưởng Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD-ĐT), cho biết thêm trong thực tế tổ chức thi có trường hợp thí sinh đang thi nhưng bị bệnh đột xuất, hội đồng coi thi có thể cho thí sinh được dừng hoặc tạm dừng thi môn đó để được chăm sóc y tế. Những thí sinh sau khi được chăm sóc y tế, có khả năng tiếp tục làm bài thi sẽ được trở lại phòng thi hoàn tất bài thi của mình. Nhưng thí sinh được cán bộ y tế tại điểm thi xác nhận tình trạng sức khỏe nguy cấp, cần phải chuyển đi bệnh viện, hội đồng coi thi phải lập biên bản cho thí sinh ngừng thi môn đó.

* Còn đối với những thí sinh bị bệnh nhưng chưa đến mức phải chuyển đến bệnh viện?

- Những thí sinh bị bệnh không đủ sức khỏe dự thi, nếu có đủ điều kiện được đặc cách, phải hết sức cân nhắc để quyết định: dự thi hay không thi để xin đặc cách. Còn nếu cố đi thi, có thể sẽ gặp rủi ro như trên. Tình huống xử lý tôi đưa ra ở trên chủ yếu xét đến những trường hợp đột xuất, khi đó bộ phận y tế trong hội đồng coi thi sẽ xác nhận được chính xác tình hình sức khỏe của thí sinh để quyết định xử lý tại chỗ và cho tiếp tục thi, hay phải dừng thi và chuyển đến bệnh viện.

* Vậy những thí sinh đủ điều kiện xét đặc cách cần phải làm thủ tục như thế nào?

- Cả trường hợp bị bệnh, tai nạn trước khi thi hoặc trong khi đang diễn ra kỳ thi, gia đình của thí sinh phải chuẩn bị hồ sơ gồm: xác nhận của bác sĩ, giấy nhập viện, ra viện của bệnh viện, cơ sở y tế từ cấp huyện trở lên xác nhận tình trạng sức khỏe thí sinh không có khả năng tiếp tục dự thi, biên bản xin xét đặc cách của trường THPT nơi thí sinh nộp hồ sơ đăng ký dự thi (đối với trường hợp bị bệnh, tai nạn trước kỳ thi) và xác nhận của hội đồng coi thi, nơi thí sinh đang dự thi (đối với trường hợp bị bệnh trong khi thi). Hồ sơ xin xét đặc cách phải được nộp ngay sau khi kết thúc buổi thi cuối cùng của kỳ thi.
-----------------------------
VĨNH HÀ thực hiện  TUOITRE.VN
----------------------------------------------------------
CÁCH CHỌN CÂU TỰ CHỌN TRONG BÀI THI VĂN
Môn văn: nên làm theo đúng ban đã học

Một trong những yêu cầu quan trọng của bài làm môn văn là thí sinh cần đọc kỹ yêu cầu của đề. Thí sinh nên chú ý những từ ngữ quan trọng để từ đó rút ra luận đề (yêu cầu của đề), xác định luận điểm (tìm ý), lựa chọn thao tác để xử lý, xác định phạm vi tư liệu, phạm vi giới hạn của đề. Khi làm bài, việc trình bày, bố cục, hệ thống luận điểm phải rõ ràng, lập luận chặt chẽ, khoa học, thuyết phục.

Trên thực tế, đáp án thường triển khai theo nội dung phân ban nên việc làm bài theo đúng ban đã học là một lợi thế. Về tâm lý, thí sinh nên tạo cho mình bình tĩnh, tự tin khi làm bài.

Ngoài những vấn đề chung ở trên, vào từng phần cụ thể, thí sinh cần lưu ý thêm một số vấn đề. Ở phần câu hỏi về kiến thức, nên trả lời ngắn gọn, cụ thể, chính xác yêu cầu của đề, tránh vòng vo, dài dòng. Ở câu nghị luận xã hội, thí sinh phải xác định rõ vấn đề cần bàn, lưu ý vận dụng tốt thao tác giải thích, chứng minh, bình luận. Bài làm cần nêu ý kiến cụ thể và có dẫn chứng nhưng không quá nhiều. Viết đúng dung lượng mà đề yêu cầu (600 từ). Nên hình dung và rèn luyện điều này trước khi thi.

Đối với nghị luận văn học, thí sinh phải nắm vững yêu cầu của đề. Từ đó, thí sinh lựa chọn, vận dụng phối hợp các thao tác (phân tích, giải thích, chứng minh, bình luận, so sánh...) cho phù hợp với yêu cầu của đề. Trong lập luận, thí sinh nên vận dụng (so sánh, đối chiếu, liên hệ...) những kiến thức về tác giả, tác phẩm, những kiến thức lý luận chung về văn học, về thể loại, đặc trưng của giai đoạn văn học có liên quan đến yêu cầu của đề. Điều này giúp bài làm sâu sắc, phong phú hơn.

TRẦN TIẾN THÀNH
(GV Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong)
-------------------------------------------------
Thi Khối D: bám nội dung quan trọng của từng môn
 AT - Bạn Nguyễn Mạnh Toàn , thủ khoa khối D khoa kinh tế (nay là Trường ĐH Kinh tế - luật) ĐH Quốc gia TP.HCM kỳ thi tuyển sinh ĐH năm 2009, nói về phương pháp ôn thi của mình:

Ở ba môn thi, để dễ nhớ, mình chuẩn bị những tờ giấy và lấy bút màu ghi lên đó nội dung kiến thức cơ bản cần nắm của từng môn, từng chương, từng bài học cụ thể, các vấn đề quan trọng không thể thiếu trong việc hệ thống kiến thức của từng môn. Sau đó, mình dán những tờ giấy đó lên tường, lên cửa, lên bàn học, để ngày nào cũng nhìn thấy và có thể đọc nhanh qua để kích thích trí nhớ về các nội dung mà mình đã học. Nhờ đó mình hệ thống được các kiến thức quan trọng.

* Ở môn ngữ văn, khi ôn tập nhiều bạn vẫn sử dụng văn mẫu để bổ sung kiến thức ngoài sách giáo khoa. Tuy nhiên, việc sử dụng văn mẫu như thế nào trong bài thi để nó không là "con dao hai lưỡi"?

* Bạn đã phân chia thời gian ôn tập như thế nào để đạt hiệu quả cao?

- Năm trước, sau kỳ thi tốt nghiệp THPT, mình dành hai ngày nghỉ ngơi để chuẩn bị tinh thần cho “cuộc chiến” mới. Sau đó, mình đã phân chia thời gian ôn tập như thế này: Ngoài những buổi luyện thi trên lớp thì quãng thời gian còn lại phân chia: Sáng học toán, chiều học ngữ văn và tối học Anh văn.

Cứ thế đều đều cho đến những ngày giáp thi. Trong thời gian ôn tập nên có chế độ nghỉ ngơi hợp lý. Khi luyện đề một môn nào đó nếu thấy mệt thì nên nghỉ một tì để lấy lại tinh thần. Không nên học liên tục cho đến ngày thi, Trước kỳ thi nên nghỉ ngơi vài ngày vì lúc đó học thêm sẽ làm kiến thức rối thêm.



Có ba từ mình muốn nhắn gửi đến các bạn sắp vượt vũ môn kỳ thi tuyển sinh ĐH sắp tới: Cẩn thận, bình tĩnh và tự tin.

- Mình nghĩ các bạn không nên lạm dụng quá nhiều sách văn mẫu. Đúng là nếu không cẩn thận, văn mẫu sẽ biến thành "con dao hai lưỡi": một mặt nó bổ sung nhiều kiến thức bên ngoài sách giáo khoa cho bài văn phong phú, nhưng bên cạnh đó nó cũng làm cho ta dễ bị phụ thuộc vào chính nó.

Văn là sáng tạo và chỉ nên sử dụng các sách văn mẫu để tìm hiểu thêm về tác phẩm, nhưng khi làm bài phải triển khai theo ý của mình chứ đừng nên chép nguyên văn.

Ở môn học này, mình đã hệ thống bài học theo từng giai đoạn văn học cụ thể. Nắm rõ hoàn cảnh sáng tác, tác giả, tác phẩm, ý nghĩa nhan đề, nội dung cốt truyện... Mỗi bài, mình soạn ra những vấn đề cần nắm bắt như nội dung, nghệ thuật. Cần chú ý dẫn chứng văn học là một trong những yếu tố làm cho bài viết trở nên sinh động nên phải nhớ các dẫn chứng, lời thoại nhân vật, lời bình của các nhà văn khác về tác phẩm càng nhiều càng tốt và vận dụng trong các trường hợp cụ thể.

Kinh nghiệm của mình khi làm bài thi môn ngữ văn là làm hai câu nghị luận văn học trước, sau đó mới làm câu nghị luận xã hội. Bởi với dạng câu hỏi nghị luận văn học thì kiến thức gói gọn trong tác phẩm, còn nghị luận xã hội kiến thức rất đa dạng nên sẽ dễ sa đà vào đề tài quá nhiều mà quên đi các câu hỏi khác trong đề thi.

* Nhiều bạn cho rằng môn toán khối D nhẹ hơn toán khối A,B. Bạn có dành nhiều thời gian cho môn này?

- Đề thi toán khối D nhìn thì có vẻ nhẹ hơn đề thi toán của những khối khác. Tuy nhiên đừng vì thế mà chủ quan. Phải tăng cường giải đề thi để tạo ra cho mình các kỹ năng trong việc đưa ra hướng giải quyết nhanh nhất cho bài toán.

Giải càng nhiều đề thi sẽ giúp bạn thích nghi hơn với cách ra đề cũng như các kỹ năng làm bài, phân chia thời gian một cách hợp lý để không lúng túng trước đề thi thật. Việc giải đề thi cũng là một cách để ôn tập kiến thức môn toán, khi đó mình sẽ hiểu được phần nào mình còn chưa vững để củng cố thêm.

Việc ôn luyện môn toán cần có một quá trình dài, sĩ tử nên "lập trình" cho mình cách ôn tập toán ngay từ đầu. Nếu chỉ chờ đến thi mới học sẽ khó đem lại kết quả như mong muốn. Nên hệ thống lại các kiến thức đã học trải dài từ chương trình lớp 10 đến lớp 12. Trong mỗi chương nên vạch ra và phân loại các dạng bài, cách giải. Khi đã nắm vững các kiến thức cơ bản thì hãy tiến hành làm một số bài tập nâng cao để có nhiều kinh nghiệm làm bài. Vào phòng thi, khi đọc xong đề cần xác định câu nào dễ và chắc chắn nhất thì sẽ ưu tiên làm trước. Không nên làm các câu khó ngay từ đầu vì nếu làm không được sẽ ảnh hưởng đến tâm lý làm bài.

* Học cấp III ở Trường THPT An Nhơn (Bình Định), nơi bạn cho rằng "học tiếng Anh còn nhiều hạn chế". Bạn chia sẻ gì với những thí sinh gặp nhiều khó khăn trong điều kiện học tiếng Anh ở kỳ thi sắp tới?

- Cần phải chăm, đó là cách chủ yếu trong việc luyện thi môn tiếng Anh của mình. Đặc thù của tiếng Anh là môn thi tổng quát, kiến thức trải rộng trong đời sống nên cần phải có một cách học thật hợp lý. Đối với từ vựng tiếng Anh, mình phải học liên tục. Ngoài những vốn từ cơ bản trong sách giáo khoa, mình trau dồi thêm các vốn từ bên ngoài.

Môn học này cần chăm chỉ và siêng năng, phải kiên trì làm nhiều bài tập và các dạng đề thi thì mới nâng cao được kỹ năng làm bài. Đặc biệt, các kỹ năng đọc hiểu, ngữ pháp, từ vựng phải đầu tư nhiều thời gian để nâng cao. Nói chung, môn tiếng Anh càng làm bài tập nhiều càng tốt vì kiến thức văn phạm hay từ vựng đều rất đa dạng.

Mình có kinh nghiệm thế này ở việc làm bài thi môn tiếng Anh: Sau khi đọc đề xong thì nên chọn các câu thuộc phần phát âm, ngữ pháp, từ vựng làm trước. Phần đọc hiểu là phần khó nhất trong đề thi, mất nhiều thời gian nhất để làm bài vì thế nên chọn phần này để giải quyết sau cùng.


H.BÌNH thực hiện

-------------------------------------------------
Rút kinh nghiệm làm bài môn Toán

Theo thầy Tùng, học sinh còn mắc một số lỗi cần rút kinh nghiệm: Vẽ đồ thị bằng bút chì, không vẽ hoặc vẽ sai hình (bài hình không gian), kí hiệu sai trong các công thức tính đạo hàm, tính tích phân, tính khoảng cách, tính toán, trình bày cẩu thả. Trình bày thiếu ý, thiếu lập luận (bài hàm số, bài thể tích), thiếu điều kiện (bài logarit). Hiểu sai khái niệm (bài số phức, bài khoảng cách). Vẫn có học sinh làm cả 2 phần của phần riêng nên bị trừ hết điểm phần này.

Rút kinh nghiệm cho kì thi tuyển sinh sắp tới, các thí sinh nên dành thời gian đọc kĩ đề, đánh dấu (vào đề) các lưu ý, lựa chọn các câu dễ làm trước (lên chiến lược làm bài). Trình bày rõ, phân biệt câu 1, 2, a, b, c… Sai thì gạch bỏ, cách 1 dòng làm tiếp, không sửa chữa, tẩy xóa lem nhem. Không nên bỏ trống nhiều, có thể bị chấm sót. Chú ý viết đúng các kí hiệu trong các công thức, nhất là các công thức phần hình giải tích (kí hiệu véc tơ, góc, tích vô hướng, tích có hướng, tính góc, khoảng cách, diện tích, thể tích,…).

Sử dụng nháp hợp lí: Chỉ nháp để lấy hướng làm rồi làm ngay vào giấy thi, không nên làm xong rồi chép từ nháp vào, tốn thì giờ và hay bị sai. Có thói quen kiểm tra 3 vòng: Kiểm tra khi đang biến đổi, sau khi xong một bài và trước khi nộp bài.
------------------
Hồng Hạnh - dantri.com.vn