HSG Quốc gia 2012 : Đề thi Môn Văn

21 nhận xét:

  1. Thi học sinh giỏi quốc gia 2012: Đề Văn rộng mà hay
    Thứ tư 11/01/2012 15:53
    (GDVN) - Sáng nay hơn 4.000 học sinh THPT đã bước vào kì thi Học sinh giỏi Quốc gia năm 2012. Đề thi Văn năm nay được cho là rộng mà hay.

    Thi học sinh giỏi quốc gia 2012: Đề năm nay hay và bất ngờ
    Hôm nay, 4161 thí sinh dự thi học sinh giỏi quốc gia
    156 học sinh Thủ đô tham gia cuộc thi học sinh giỏi quốc gia
    Học sinh giỏi sẽ phải thi cả bằng nói và thực hành

    Riêng đề văn được cô giáo Nguyễn Thị Ninh - đội tuyển Văn 11 trường Amsterdam phân tích là rộng mà hay: “Đề mở tự do để một khoảng rộng cho thí sinh. Ở câu nghị luận xã hội rất là rộng, mỗi học sinh có thể chọn cho mình một câu châm ngôn yêu thích nhất, có thể là một lí tưởng, lẽ sống, khát vọng cống hiến, chiếm lĩnh… phụ thuộc vào sở trường của mỗi cá nhân. Do đó học sinh tha hồ phát biểu cảm xúc của mình. Học sinh có kĩ năng sống thì châm ngôn sống của em đó sẽ thể hiện thực tế, phản ánh những vận động của thời đại.

    Còn câu hai nghị luận văn học, nói về những nhà văn, nhà thơ nhân đạo, chân chính. Đề bài nhấn mạnh vai trò của chủ thể sáng tạo, cái nhìn sâu sắc về con người. Trong cái nhìn đó chú trọng đến thế giới tinh thần của nhân vật trong tác phẩm. Câu hai này rất hay mà rộng, học sinh tha hồ chọn tác phẩm. Những nhân vật thật sự có nội tâm phong phú, có chiều sâu thì mới được học sinh lựa chọn, qua đó thấy được cái nhìn sâu sắc về con người. Các em có thể đi từ truyện Kiều, đến văn học hiện đại.

    Ra đề như vậy là để khoảng rộng cho học sinh. Các em sẽ nhận biết được ngay những tác phẩm nào là trọng tâm, những tác phẩm tiêu biểu, kinh điển. Các em có thể chọn Chí Phèo, Thúy Kiều… những nhân vật có tính cách đa chiều, nội tâm rất phong phú.”

    Khi được hỏi mục tiêu thi học sinh giỏi của đội tuyển Sinh trường THPT Chuyên Nguyễn Huệ cô giáo Nguyễn Thu Hương cho biết: “Chúng tôi không đặt áp lực lên vai các em học sinh mà chỉ nhắc các em cố gắng hết mình. Chúng tôi và các em luôn nghĩ ra đây chỉ là cuộc chơi trí tuệ. Nếu các em đạt được giải cao thì tốt, còn có gần được hay không được đều không quan trọng. Dù sao thì các em cũng phấn đấu được vào đội tuyển HSG Quốc gia đã là một thành công, một đẳng cấp rồi.”

    Cô Đỗ Tú Anh dẫn đầu đội tuyển văn Amsterdam chia sẻ: “Các em đều học theo chương trình trên lớp một cách nghiêm túc, đầy đủ nhất. Khi chúng tôi ôn HSG không muốn các em học lệch, sẽ bị hổng kiến thức những môn khác. Riêng trường Amsterdam các môn xã hội rất khá. Trường rất quan tâm đến các môn xã hội, mục tiêu đào tạo con người toàn diện. Lớp toán lý mà có nhiều em làm văn rất giỏi như bạn Nguyễn Trung Hiếu có bài văn về Tiền đó.”

    Trả lờiXóa
  2. Cá nhân tôi thì cho rằng đề văn năm nay chưa thực sự gây được nhiều hứng thú cho học sinh.Với đề bài này sẽ không dễ phân loại trình độ học sinh bởi khó mà viết hay và hết sức, hết tâm khi đề còn chưa thật sự hay.Dù sao thì kì thi cũng đã qua, chúng ta nên chờ đợi đáp án của bộ giáo dục. Chúc các bạn đi thi năm nay sẽ đạt được kết quả như mong đợi.

    Trả lờiXóa
  3. sao chưa có đáp án nữa đơi muốn dài cổ ùi

    Trả lờiXóa
  4. van ve lay mo ra dap an troi

    Trả lờiXóa
  5. Đề văn như thế này ai mà chẳng viết được? Ngay cách hỏi đã " có vấn đề". Tại sao không như kì thi tốt nghiệp hay tuyển sinh Đại học. Thi xong là có đáp án ngay? Lẽ ra phải đưa đáp án ngay lên mạng để tăng cường tính trách nhiệm của người chấm. Giáo viên và học sinh chúng tôi sẽ rộng đường dư luận. Bộ giáo dục vẫn còn úp mở, thậm chí vừa chấm, vừa nghe dư luận để điều chỉnh đáp án chăng?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hiện nay có kết quả rùi mà BGD vẫn chưa công bố đáp án. Chỉ có giám khảo mới có đáp án thôi. Mà sao chẳng thấy ai chia sẻ để mọi người cùng biết!

      Xóa
  6. thực sự mà nói thì đề rộng, tạo nhiều cơ hội cho thí sinh tự do viết hơn, cảm hơn song lại chưa hay lắm. mong rằng trong kì thi olympic sắp tới cần có thay đổi để hs thực sự thấy mức quan trọng cần có của một kì thi mang giá trị như thế!

    Trả lờiXóa
  7. Cô Nguyễn Thị Ninh từ Hải Phòng chuyển lên có dạy chuyên đâu. Toàn nói nhăng, nói cuội lung tung thôi. Định nịnh Anh Duy Kha để được dạy chuyên Văn ấy mà. Duy Kha thì cũng có chữ nghĩa gì đâu. Được bê lên phụ trách môn Văn nhưng cũng xôi thịt lắm đấy. Dạy Đội tuyển chúng tớ chán lắm. Chọn người chấm là giáo viên ở Quê hương thầy để thầy đem giải Nhất về cho quê hương. Than ôi, buồn biết bao, Thầy Luận, Thầy Hiển có biết không?

    Trả lờiXóa
  8. BẠN CÓ BIẾT AI CHẤM Ở BẮC GIANG KHÔNG? MÌNH NGHE THẤY BẮC GIANG CÓ GIẢI NHẤT MÀ CHOÁNG VĂN VÁNG. CÔ NGỌC DẠY CHUYÊN CHÁN NHƯ CON GIÁN.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. đồng ý là chán.

      Xóa
    2. CÔ HOÀN DẠY CŨNG HAY MỜ. PHỤ TRÁCH ĐÔI TUYỂN CŨNG CÓ NGƯỜI NÀY NGƯỜI KIA, AI HOÀN HẢO ĐƯỢC ĐÂU MÀ BẠN NÓI ÁC NGHIỆT VẬY?

      Xóa
  9. ANH DUY KHA CHO ĐỆ TỬ RA CHẤM THẬT À?

    Trả lờiXóa
  10. Nghe các bạn nói mình cũng không phải dân chuyên Văn cũng thấy hơi buồn.

    Trả lờiXóa
  11. mình cũng đã thấy hơi nghi nghi cái giải nhất của Bắc Giang, không ngờ nó có duyên do như thế. Mình đã từng dạy chuyên BG nhưng giờ thì thôi rồi, nội tình thế nào mình cũng ít nhiều biết. Nhưng choáng nhất là người ta có thể làm những chuyện quá kì vĩ như thế.

    Trả lờiXóa
  12. Mình thì không ở Bg nhưng có nghe mấy người bên sư phạm "khen" cô gì đó lĩnh đội tuyển hsg của Bg là chăm chỉ, cần cù, cẩn trọng ...nhưng bảo thủ và bất tài. Vậy mà đùng một cái có giải nhất...thế thì vui rồi. Xin chúc mừng.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. thailinh@yahoo.com.vnlúc 08:50 28 tháng 4, 2012

      vấn đề là ở chỗ đó: bất tài sẽ dẫn đến bảo thủ. Nhưng mà hai phẩm chất này sẽ dễ được lãnh đạo dùng đến, còn những người thực tài nhất định sẽ bị vùi dập cho tan tác. Ở Nam Định đã có những câu chuyện tương tự,...

      Xóa
  13. đả đảo thiên vịlúc 08:12 13 tháng 3, 2012

    Thật là tỉnh nào có người đi chấm thì tỉnh đó có giải Nhất, giải Nhì. Mấy năm trước anh Phú Thọ thân với cụ PXN, Hải Phòng thì bà L quan hệ với hầu hết chức sắc này nọ, kể cả các tay già...thế là liên tục Nhất, Nhất và Nhất. Người ta không chỉ mới chuyên gia đoán hộ cái đề, mời giáo sư gợi mở cho cái sườn, mời cục trưởng cho vài cái gợi ý, người ta còn đón Thầy, đưa HS ra khách sạn, ...ôi giời tất cả chỉ vì háo danh. Năm nay lại mới nổi cái anh Bắc Giang với chủ xị như mấy bác nói thì em đúng là hết thuốc chữa. Em nghe cả cái giải ở HN năm nay cũng...gà thôi. Ai dạy đội tuyển năm nay cũng kêu như cuốc thế mà đùng một cái giải Nhất mới oách chứ.

    Trả lờiXóa
  14. TÔI CŨNG ĐỒNG Ý VỚI CÁC BÁC NHƯ VẬY. nHƯNG MÀ NÓI CHUNG KHÔNG CÓ CÁI GÌ LÀ TRÒN TRỊA CẢ. BẮC GIANG, HÀ NỘI, PHÚ THỌ, THÁI BÌNH...HAY ĐÂU ĐÂU CŨNG GIỐNG NHAU THÔI. ĐỂ XEM BỘ GIÁO DỤC CÓ DÁM CÔNG BỐ BÀI VĂN ĐƯỢC GIẢI NHẤT RA KHÔNG? hAY LẠI CHO VÀI CHUYÊN GIA BIÊN TẬP LẠI HỘ?

    Trả lờiXóa
  15. cac co giao day van bay gjo chan lam. cha dau vao dau ca. Te that. Minh ma muon thah cong thi fai dua vao su co gang cua pan than thui. co len coc pan nhe. Hoc van thi can nhat la cham chi ma. minh thich hoc van nen cug mong bo GD-DT co nhung cai cach dung cho mon van> De hs pon minh do kho. hihi

    Trả lờiXóa
  16. Bài viết rất ý nghĩa, cám ơn bạn đã chia sẻ
    click xem thêm gia sư ở bình dương

    Trả lờiXóa