HSG: Quảng Trị 2009

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO                            ĐỀ THI CHỌN ĐỘI TUYỂN QUỐC GIA
       QUẢNG TRỊ  
                                                Năm học 2008 - 2009
    ĐỀ CHÍNH THỨC                                               Môn thi: Ngữ Văn
        VÒNG I                                           Thời gian: 180 phút (không kể thời gian giao đề)   

--------------------------------------------------------------------------------------
Cảm nhận của anh (chị) về bài thơ sau:

LỜI MẸ DẶN   

Tôi mồ côi cha năm hai tuổi                                           
Mẹ tôi thương con không lấy chồng                                 
Trồng dâu, nuôi tằm, dệt vải                                           
Nuôi tôi đến ngày lớn khôn                                             
                                                                               
Hai mươi năm qua tôi vẫn nhớ                                 
Ngày ấy tôi mới lên năm                                                 
Có lần tôi nói dối mẹ                                                       
Hôm sau tưởng phải ăn đòn
Nhưng không, mẹ tôi chỉ buồn
Ôm tôi hôn lên mái tóc:
-"Con ơi! Trước khi nhắm mắt
Cha con dạy con suốt đời
Phải làm một người chân thật"

-"Mẹ ơi, chân thật là gì?"
Mẹ tôi hôn lên đôi mắt
"Thấy buồn muốn khóc là khóc
Yêu ai cứ bảo là yêu
Ghét ai cứ bảo là ghét
Dù ai ngon ngọt nuông chiều
Cũng không nói yêu thành ghét
Dù ai cầm dao dọa giết
Cũng không nói ghét thành yêu"
Từ đấy người lớn hỏi tôi:
-"Bé ơi, bé yêu ai nhất?"
Nhớ lời mẹ, tôi trả lời:
-"Bé yêu những người chân thật"

Người lớn nhìn tôi không tin
Cho tôi là con vẹt nhỏ
Nhưng không! Những lời dặn đó
In vào trí óc của tôi
Như trang giất trắng tuyệt vời
In lên vết son đỏ chói.

Năm nay tôi hai mươi lăm tuổi
Đứa bé mồ côi thành nhà văn
Những lời mẹ dặn thởu lên năm
Vẫn nguyên vẹn màu son đỏ chói
Người làm xiếc đi dây rất khó
Nhưng không khó bằng nhà văn
Đi trọn đời trên con đường chân thật

"Yêu ai cứ bảo là yêu
Ghét ai cứ bảo là ghét
Dù ai ngon ngọt nuông chiều
Cũng không nói yêu thành ghét
Dù ai cầm dao dọa giết
Cũng không nói ghét thành yêu"

Tôi muốn làm nhà văn chân thật
Chân thật trọn đời.
Đường mật công danh
Không làm ngọt được lưỡi tôi
Sét nổ trên đầu không xô tôi ngã
Bút giấy tôi ai cướp giật đi
Tôi sẽ dùng dao viết văn trên đá!
 
                                                                   ( In trong tập "100 bài thơ hay thế kỉ XX)

          VÒNG II

Câu 1: Anh (chị) hiểu thế nào về khuynh hướng sử thi trong văn học hiện đại Việt Nam từ 1945 đến 1975?                 
Câu 2: Nhà văn Nga M.Gorky có nói: " nghệ sĩ là con người biết khai thác những ấn tượng riêng - chủ quan - của mình, tìm thất trong những ấn tượng đó cái có giá trị khái quát và biết làm cho những ấn tượng ấy có được hình thức riêng."
  Bình luận ý kiến trên.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét