Trả lại giá trị môn Văn

TTO- 22.6.2013
Trả lại giá trị môn văn
Câu hỏi nghị luận xã hội trong đề thi văn kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại TP.HCM năm 2012 bàn đến “thế hệ gấu bông” - một loạt bài đã đăng trước đó trên báo Tuổi Trẻ. Câu chuyện người con hững hờ, vô cảm nhìn mẹ nhặt đồ đạc bị văng ra đường khi té xe cứ như chuyện ở đâu không liên quan tới mình, hay chuyện những cô cậu học trò rành rẽ sở thích, thời trang của thần tượng nhưng khi hỏi cha mẹ thích gì thì không biết cũng là những chi tiết không quá xa lạ trong cuộc sống hiện nay. Không phải ngẫu nhiên mà nhiều thí sinh cho biết họ đã thay đổi cách sống, cách suy nghĩ, thay đổi cách cư xử với cha mẹ mình sau khi kỳ thi tuyển sinh kết thúc.
Theo một thành viên ban đề thi tuyển sinh vào lớp 10 của Hà Nội, ban đề thi đã cân nhắc tới sự phù hợp về hiểu biết xã hội và suy nghĩ của học sinh trình độ lớp 9 khi lần đầu tiên ra câu hỏi mở có liên hệ với thực tiễn đời sống. “Chương trình THCS đã học văn nghị luận xã hội và nhiều chủ đề quen thuộc mà học sinh vẫn được hướng dẫn liên hệ như lòng biết ơn, tình cảm gia đình, lý tưởng sống... Chủ quyền lãnh thổ và việc bảo vệ chủ quyền lãnh thổ lần đầu tiên đưa vào đề văn trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 nhưng cũng không xa lạ với học sinh THCS ở thủ đô, nơi các em được cập nhật thông tin xã hội đầy đủ. Hình ảnh người lính qua các thời kỳ kháng chiến, chống ngoại xâm, bảo vệ Tổ quốc cũng là hình ảnh quen thuộc không chỉ với học sinh THCS mà cả tiểu học” - thành viên của ban đề thi Hà Nội chia sẻ.
Một thành viên trong ban đề thi môn văn kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2012 ở TP.HCM thổ lộ: “Chủ trương của Sở GD-ĐT TP.HCM là sẽ ra những đề mang hơi thở cuộc sống, gần gũi với thí sinh, giáo dục thí sinh và đặc biệt là tạo điều kiện cho thí sinh được tự do bày tỏ quan điểm, suy nghĩ của mình. Một vấn đề rất quan trọng nữa là đề thi ra theo hướng đổi mới còn nhằm mục đích triệt tiêu tình trạng học tủ, học vẹt, học theo văn mẫu vốn đang tồn tại từ những năm trước”.
H.HƯƠNG - L.TRANG - V.HÀ
Những đề thi mang hơi thở cuộc sống
* Viết một bài văn ngắn (khoảng 400 từ) bày tỏ suy nghĩ của anh/chị về hành động cứu người của học sinh Nguyễn Văn Nam từ thông tin sau:
Chiều 30-4-2013, bên bờ sông Lam, đoạn chảy qua xã Trung Sơn, huyện Đô Lương, Nghệ An, Nguyễn Văn Nam, học sinh lớp 12T7 Trường THPT Đô Lương 1 nghe thấy tiếng kêu cứu có người đuối nước ở dưới sông, em liền chạy đến. Thấy một nhóm học sinh đang chới với dưới nước, Nam đã nhảy xuống, lần lượt cứu được ba học sinh lớp 9 và một học sinh lớp 6. Khi đẩy được em thứ năm vào bờ thì Nam đã kiệt sức và bị dòng nước cuốn trôi.
(Theo Khánh Hoan, thanhnienonline, ngày 6-5-2013)
(Trích đề thi môn ngữ văn,
kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2013)
* Mùa hè này, những học trò nghèo của làng chài bãi ngang xã Phổ Châu, huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi ngày nào cũng xuống biển bắt cua, sò, ốc... để kiếm vài ngàn ít ỏi nuôi mơ ước đến trường. Từng giọt mồ hôi non nớt sớm rơi trên gành đá, hòa vào lòng biển vì ước mong có được bộ sách, cái cặp cho năm học mới. Đồng hành với khát khao của con trẻ, những người mẹ nghèo của vùng đất này cũng nói với con: “Ăn khổ mấy má cũng chịu, miễn con có sách vở, quần áo mới tới trường là má vui rồi!”.
(Theo báo Thanh Niên ngày 18-6-2013, “Ôm ước mơ đi về phía biển”)
Hãy viết bài văn ngắn khoảng một trang giấy thi trình bày suy nghĩ của em được gợi ra từ câu chuyện trên.
(Trích đề thi văn kỳ thi tuyển sinh lớp 10
tại TP.HCM ngày 21-6-2013)
* “Ngưỡng mộ thần tượng là một nét đẹp văn hóa, nhưng mê muội thần tượng là một thảm họa”. Hãy viết một bài văn ngắn khoảng 600 từ trình bày suy nghĩ của anh/chị về ý kiến trên.
(Trích đề thi môn ngữ văn khối D,
kỳ thi tuyển sinh ĐH-CĐ năm 2012)
* Nick Vujicic, người Úc, sinh năm 1982, đã phải đối diện với hoàn cảnh vô cùng nghiệt ngã từ khi mới chào đời.
Tháng 5-2013, Nick đã đến Việt Nam. Mặc dù là một người không tay, không chân, anh trở thành một diễn giả nổi tiếng trên toàn thế giới. Bằng trái tim của mình, anh đã chạm đến trái tim của hàng triệu người. Hãy viết bài văn nghị luận bày tỏ suy nghĩ về những điều kỳ diệu của chàng trai đặc biệt này.
(Trích đề văn dự thi vào lớp 10
chuyên văn THPT của Hà Nội năm 2013)
* Trong loạt bài trên báo Tuổi Trẻ Cuối Tuần bàn về “thế hệ gấu bông” có hai hiện tượng:
1. Một cô bé 15 tuổi được mẹ chở đi đánh cầu lông. Xe hai mẹ con bị va quẹt, đồ đạc trên xe văng tung tóe. Người mẹ vội vàng gom nhặt, vài người đi đường cũng dừng lại phụ giúp, còn cô bé thờ ơ đứng nhìn. Đợi mẹ nhặt xong mọi thứ, cô bé leo lên xe và thản nhiên dặn: “Lát về mẹ nhớ mua cho con ly chè”.
2. Một cậu học sinh khi được hỏi về ca sĩ nổi tiếng mà cậu hâm mộ, cậu đã trả lời rất rành mạch về cách ăn mặc, sở thích của ca sĩ đó. Nhưng khi hỏi về sở thích, nghề nghiệp của cha mẹ cậu, cậu ấp úng mãi không trả lời được.
Là người con trong gia đình, em hãy trình bày suy nghĩ về hiện tượng trên qua một bài văn ngắn (khoảng một trang giấy thi).
(Trích đề thi văn kỳ thi tuyển sinh lớp 10
tại TP.HCM năm 2012)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét