KỲ THI CHỌN ĐỘI TUYỂN HỌC SINH GIỎI THPT 2014-2015 TẠI HCM

 SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TP.HỒ CHÍ MINH
(Đề thi gồm 01 trang)

KỲ THI CHỌN ĐỘI TUYỂN HỌC SINH GIỎI THPT
NĂM HỌC 2014 – 2015
MÔN NGỮ VĂN
Ngày thi thứ nhất: 14/10/2014
Thời gian làm bài: 180 phút (không kể thời gian phát đề)
_______________________
Câu 1 (8 điểm)
Ngày 10/10/2014, cô gái 17 tuổi Malala Yousafzai đã trở thành người trẻ nhất trên thế giới và là người Pakistan đầu tiên đoạt giải Nobel hòa bình.
Từ năm 11 tuổi, Malala đã bắt đầu đấu tranh cho quyền giáo dục. Với cô “Một đứa trẻ, một giáo viên, một quyển sách và một cây viết có thể thay đổi thế giới”.
Năm 2012, Malala từng bị Taliban bắn vào đầu vì dám yêu cầu quyền tiếp cận giáo dục dành cho tất cả mọi người. Đặc phái viên của Liên hiệp quốc về giáo dục đã phát động bản kiến nghị mang tên cô. Bản kiến nghị này thu hút hơn 3 triệu chữ ký ủng hộ, khiến chính phủ Pakistan phải thông qua dự luật bảo đảm cung cấp giáo dục miễn phí cho tất cả trẻ em.
Cô cũng đã gặp Tổng thống Nigeria để bày tỏ sự ủng hộ dành cho 291 cô gái bị nhóm khủng bố Boko Haram bắt cóc. Malala và những thành viên khác của Quỹ Malala đã giúp đỡ hàng trăm trẻ Syria tị nạn ở Jordan, hơn 1 triệu trẻ em bị mất nhà cửa do chiến tranh và giúp các em đến trường. Cô hi vọng một ngày nào đó sẽ trở thành thủ tướng của Pakistan để có thể phục vụ đất nước mình.
Cô gái người Pakistan đã khiến thế giới đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác khi liên tục đấu tranh cho giáo dục trẻ em và quyền lợi của phụ nữ, bằng lòng dũng cảm và niềm đam mê vô tận.
Báo Huffington Post của Mỹ đã gọi Malala là người “truyền cảm hứng” cho cả thế giới.
 (Theo Tuổi Trẻ online ngày 12/10/2014)
Vì sao Malala được cho là người “truyền cảm hứng” cho cả thế giới ? Từ câu chuyện của Malala - cô gái 17 tuổi đoạt giải Nobel hòa bình, anh/chị suy nghĩ gì về cách mỗi người tìm cảm hứng sống cho chính mình và truyền nó cho cuộc đời ?
Câu 2 (12 điểm)
Trong một số tác phẩm, phải chăng nhà văn là người“tự đem mình ra quạt dưới than hồng” (Nguyễn Minh Châu)?
…………….. Hết ………………
Thí sinh không sử dụng tài liệu. Giám thị không giải thích gì thêm.

Họ và tên thí sinh:………………………………Số báo danh:………………...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét