| 
   
SỞ GD&ĐT VĨNH PHÚC 
  | 
  
   
KỲ
  THI CHỌN HSG LỚP 9 NĂM HỌC 2014 – 2015 
ĐỀ
  THI MÔN: Ngữ văn 
Thời gian: 150 phút,
  không kể thời gian giao đề. 
 | 
 
Câu 1: (2,0 điểm)
a.
Trong những tổ hợp từ sau đây, tổ hợp nào là thành ngữ, tổ hợp nào là tục ngữ?
-         
ăn quả nhớ kẻ trồng cây
-         
ăn ngược nói ngạo
-         
mồm năm miệng mười
-         
môi hở, răng lạnh
b. Em hãy giải thích các tổ hợp từ: ăn
ngược nói ngạo; mồm năm miệng mười.
Các tổ hợp từ đó có liên quan đến phương châm hội thoại nào?
Câu 2: (3,0 điểm)
Dân gian có câu: Cái khó bó cái khôn.
Nhưng có người lại cho rằng: Khó khăn
là thuốc kích thích để mỗi con người dũng cảm, sáng suốt và sống có lí tưởng. 
            Em hãy bình luận những ý kiến trên.
Câu 3: (5,0 điểm)
Nguyễn Đình Thi từng quan niệm:
“Tác phẩm nghệ thuật nào
cũng xây dựng bằng những chất liệu mượn ở thực tại. Nhưng nghệ sĩ không ghi lại
cái đã có rồi mà còn muốn nói một điều gì mới mẻ. Anh gửi vào tác phẩm một lá
thư, một lời nhắn nhủ, anh muốn đem một phần của mình góp vào đời sống chung
quanh”.
(Trích
Tiếng nói của văn nghệ, SGK Ngữ văn 9, Tập hai, NXB Giáo dục, 2011,
tr.12-13).
Em hiểu thế nào là điều mới mẻ, lời
nhắn nhủ trong quan niệm của Nguyễn Đình Thi? Qua bài thơ Ánh trăng, em hãy làm rõ điều mới mẻ và lời nhắn nhủ mà nhà thơ Nguyễn Duy đã góp cho nghệ thuật và đời sống.
……………………..HẾT……………………..
Cán bộ coi thi không giải
thích gì thêm.
Họ và tên thí
sinh...................................................SBD:.................................................
SỞ GD&ĐT VĨNH PHÚC 
 | 
  
KỲ
  THI CHỌN HSG LỚP 9 NĂM HỌC 2014 – 2015 
HƯỚNG DẪN CHẤM
  THI MÔN: Ngữ văn 
(04
  trang) 
 | 
  |||||||
| 
   
Câu 
 | 
  
   
Ý 
 | 
  
   
 Nội dung  
 | 
  
   
Điểm 
 | 
 |||||
| 
   
1. 
 | 
  
   
a. 
 | 
  
   
Xác định tổ hợp từ là thành ngữ, tục
  ngữ. 
 | 
  
   
 1,0 
 | 
 |||||
| 
   | 
  
   | 
  
   
- Những
  tổ hợp từ là thành ngữ: ăn ngược nói
  ngạo; mồm năm miệng mười. 
- Những
  tổ hợp từ là tục ngữ: ăn quả nhớ kẻ
  trồng cây; môi hở, răng lạnh. 
 | 
  
   
0,5 
0,5 
 | 
 |||||
| 
   
b.  
 | 
  
   
Giải thích các tổ hợp từ: ăn ngược nói ngạo; mồm năm
  miệng mười và cho biết phương
  châm hội thoại liên quan. 
 | 
  
   
1,0 
 | 
 ||||||
| 
   | 
  
   
- ăn ngược nói ngạo: ăn nói xỏ xiên, bịa đặt, vu khống/phương châm về
  chất.  
- mồm năm miệng mười: lắm lời, nói tranh, nói át cả lời người khác/
  phương châm lịch sự.  
 | 
  
   
0,5 
0,5 
 | 
 ||||||
| 
   
2. 
 | 
  
   | 
  
   
Dân gian
  có câu: Cái khó bó cái khôn. 
Nhưng có
  người lại cho rằng: Khó khăn là thuốc
  kích thích để mỗi con người dũng cảm, sáng suốt và sống có lí tưởng.             
 Em hãy bình luận những ý kiến trên. 
 | 
  
   
3,0 
 | 
 |||||
| 
   | 
  
   | 
  
   
- Yêu cầu về kỹ năng: 
 Biết cách
  làm bài văn nghị luận xã hội. Bố cục và hệ thống ý sáng rõ. Biết vận dụng
  phối hợp nhiều thao tác nghị luận. Hành văn trôi chảy. Lập luận chặt chẽ. Dẫn
  chứng chọn lọc, thuyết phục. Không mắc các lỗi diễn đạt, dùng từ, ngữ pháp,
  chính tả. 
- Yêu cầu về kiến thức: 
 Học sinh có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau nhưng phải đảm bảo
  các ý cơ bản sau : 
 | 
  
   | 
 |||||
| 
   
a. 
 | 
  
   
 Giải thích hai ý kiến (0,5 điểm) 
 | 
  
   | 
 ||||||
| 
   | 
  
   
- Cái khó bó cái khôn: Khó khăn, thử
  thách, trở ngại hay hoàn cảnh gian nan sẽ kìm hãm, làm hạn chế sự sáng tạo,
  khôn ngoan của con người. Tóm lại, ở câu nói dân gian, khó khăn sẽ là vật cản của sự sáng tạo và phát triển. 
- Khó khăn là thuốc kích thích để mỗi con
  người dũng cảm, sáng suốt và sống có lí tưởng: Khó khăn, thử thách có tác
  dụng thúc đẩy nghị lực và trí tuệ, khiến con người sống có hoài bão, đam mê.
  Tóm lại, ở ý kiến sau, khó khăn là động
  lực mạnh mẽ cho sự sáng tạo và phát triển của con người.  
 | 
  
   
0,25 
0,25 
 | 
 ||||||
| 
   
b. 
 | 
  
   
Bình luận hai ý kiến (2,0 điểm) 
 | 
  
   | 
 ||||||
| 
   | 
  
   
- Về ý kiến thứ nhất: Cái khó bó cái khôn. 
+ Khó khăn có thể là sự
  thiếu thốn về vật chất, tinh thần, sức khỏe... khiến con người không đủ điều
  kiện để thực hiện ý tưởng hay mong muốn của mình, lực bất tòng tâm. 
+ Khó khăn có thể khiến
  con người nản chí, buông xuôi, không giữ được sự sáng suốt để tìm ra giải
  pháp… 
 - Về ý kiến thứ hai: Khó khăn là thuốc kích thích để mỗi
  con người dũng cảm, sáng suốt và sống có lí tưởng. 
+ Khó khăn
  buộc con người tỉnh táo, phát huy trí tuệ để giải quyết vấn đề. 
+ Khó khăn là
  môi trường rèn luyện bản lĩnh và ý chí, hun đúc những khát vọng lớn lao, lửa thử vàng gian nan thử sức. 
+ Khó khăn có
  khả năng thôi thúc con người nỗ lực để vượt lên hoàn cảnh. Khó khăn càng lớn
  thì thành công đạt được càng vẻ vang và ý nghĩa, bởi vậy, thách thức trở
  thành động lực... 
- Cả
  hai ý kiến: đều có cơ sở thực tế, giúp ta nhận thấy tác động có tính
  hai mặt của khó khăn đối với trí tuệ, phẩm chất và lí tưởng sống của con
  người.  
 | 
  
   
0,5 
0,5 
0,25 
0,25 
0,25 
0,25 
 | 
 ||||||
| 
   
c. 
 | 
  
   
Bài học nhận thức và hành động (0,5
  điểm) 
 | 
  
   | 
 ||||||
| 
   | 
  
   
- Không nên bi
  quan khi đối mặt với khó khăn thử thách, vì chính dân gian cũng từng có câu: Cái khó ló cái khôn. Cần phê phán
  những ai nản lòng trước khó khăn và ngợi ca những con người tìm thấy động
  lực, cơ hội trong khó khăn để khẳng định bản lĩnh, đi tới thành công. 
- Tuy nhiên,
  để có thể biến khó khăn thành động lực, con người cũng cần trau dồi, rèn
  luyện bản thân, chủ động đón nhận khó khăn thì trong khó khăn mới có thể tìm
  ra cơ hội. 
 | 
  
   
0,25 
0,25 
 | 
 ||||||
| 
   
3. 
 | 
  
   | 
  
   
Nguyễn Đình Thi từng quan niệm: 
“Tác phẩm nghệ thuật nào cũng xây dựng bằng
  những chất liệu mượn ở thực tại. Nhưng nghệ sĩ không ghi lại cái đã có rồi mà
  còn muốn nói một điều gì mới mẻ. Anh gửi vào tác phẩm một lá thư, một lời
  nhắn nhủ, anh muốn đem một phần của mình góp vào đời sống chung quanh”. 
(Trích Tiếng nói của văn nghệ, SGK Ngữ văn 9, Tập hai, NXB Giáo dục,
  2011, tr.12 -13). 
Em hiểu thế nào là điều
  mới mẻ, lời nhắn nhủ trong quan niệm của Nguyễn Đình Thi? Qua bài thơ Ánh trăng, em hãy làm rõ điều mới mẻ và lời nhắn nhủ mà nhà thơ Nguyễn Duy muốn góp vào đời sống. 
 | 
  
   
5,0 
 | 
 |||||
| 
   | 
  
   | 
  
   
- Yêu cầu về kĩ năng 
 Hiểu đề, biết cách làm bài văn nghị luận văn
  học. Bố cục rõ ràng, lập luận chặt chẽ. Hành văn trôi chảy. Văn viết có cảm
  xúc. Không mắc lỗi diễn đạt, dùng từ, ngữ pháp, chính tả. 
- Yêu cầu về kiến thức 
 Học sinh có thể trình bày theo nhiều cách
  khác nhau nhưng phải làm sáng tỏ những nội dung cơ bản sau : 
 | 
  
   | 
 |||||
| 
   | 
  
   
a.  
 | 
  
   
Giải thích khái niệm (0,5 điểm) 
 | 
  
   | 
 |||||
| 
   | 
  
   
- Điều mới mẻ: là cách cảm nhận và thể hiện độc đáo của người nghệ
  sĩ về hiện thực đời sống.  
- Lời nhắn nhủ: Là tư tưởng, tình cảm, thông điệp thẩm mỹ mà người
  nghệ sĩ muốn gửi đến bạn đọc thông qua tác phẩm nghệ thuật của mình. Thông điệp ấy
  gắn với chức năng giáo dục và cải tạo xã hội của văn học nghệ thuật. 
 | 
  
   
0,25 
0,25 
 | 
 ||||||
| 
   
b. 
 | 
  
   
Điều mới mẻ và lời nhắn nhủ
  của Nguyễn Duy qua Ánh trăng (4,0
  điểm) 
 | 
  
   | 
 ||||||
| 
   | 
  
   
- Giới thiệu
  khái quát về tác giả, tác phẩm (0,25 điểm) 
+ Nguyễn Duy là nhà thơ – chiến sĩ, gương mặt tiêu biểu trong lớp nhà
  thơ trẻ thời chống Mĩ cứu nước. Ông cũng là cây bút có sức sáng tạo bền bỉ
  sau năm 1975.  
+ Ánh trăng được viết năm
  1978 tại Thành phố Hồ Chí Minh. Bài thơ vừa mang đến điều mới mẻ, vừa là lời
  nhắn nhủ sâu sắc của Nguyễn Duy về thái độ sống của con người. 
- Điều mới mẻ mà Nguyễn Duy thể
  hiện qua Ánh trăng (2,0 điểm) 
 Trăng là đề tài quen thuộc của
  thơ ca xưa nay, nhưng Nguyễn Duy vẫn có những cảm nhận và cách thể hiện
  riêng. 
 + Bài thơ Ánh trăng mới mẻ ở
  nội dung:  
 Trăng được thể hiện như là biểu
  tượng cho vẻ đẹp bình dị mà vĩnh hằng của thiên nhiên, theo nhân vật trữ tình từ thời
  thơ ấu bình yên đến những ngày chiến tranh ở rừng. Vì thế, trăng còn là biểu
  tượng của quá khứ gian khó mà tươi đẹp, của nghĩa tình thắm thiết, đằm sâu
  với quê hương, đồng đội, bạn bè. 
 Trăng còn được Nguyễn Duy đặt
  vào trong mối quan hệ đa chiều với nhân vật trữ tình: Nếu quá khứ trăng là tri kỉ thì hiện tại trăng bị biến
  thành người dưng. Từ tình huống Thình lình đèn điện tắt, nhà thơ phát
  hiện thêm một vẻ đẹp khác đáng trân trọng của trăng: thủy chung, bao dung mà
  nghiêm khắc, có khả năng thức tỉnh con người. 
 + Bài thơ Ánh trăng mới mẻ ở nghệ thuật: Ngôn ngữ giản dị, mộc mạc
  mà vẫn chứa chất triết lí sâu xa; hình ảnh thơ đa nghĩa, có tính biểu tượng
  cao; kết hợp giữa chất tự sự với tính trữ tình; kết cấu bài thơ theo mạch
  thời gian; tạo được tình huống bất ngờ; hầu như không sử dụng dấu chấm câu và
  chỉ viết hoa chữ đầu tiên của mỗi khổ thơ... 
- Lời nhắn
  nhủ của tác giả qua bài thơ (1,5 điểm): 
+ Bài thơ có ý nghĩa như một lời cảnh tỉnh,
  lời nhắc nhở chúng ta đừng quên đi những gì đẹp đẽ đã gắn bó với con người
  trong quá khứ, cần phải sống tình nghĩa, thủy chung. Đạo lí “uống nước nhớ
  nguồn” đã được gửi gắm kín đáo và tinh tế. 
+
  Trong cuộc sống, con người cũng cần những phút “giật mình”, nghĩa là trạng thái thức tỉnh của lương tâm, soi lại
  bản thân để nhận ra sự thiếu sót, vị kỉ, chưa hoàn thiện. Nếu không có những
  phút giật mình như thế, con người ta rất dễ đánh mất chính mình, phản bội lại
  quá khứ ân tình, ân nghĩa. 
 | 
  
   
0,25 
0,25 
0,75 
0,75 
0,5 
0,75 
0,75 
 | 
 ||||||
| 
   
c. 
 | 
  
   
Đánh giá (0,5 điểm) 
 | 
  
   | 
 ||||||
| 
   | 
  
   
- Chính những
  khám phá mới mẻ về nội dung nghệ thuật, chính thông điệp giàu tính nhân văn
  đã làm nên sức sống của bài thơ và phong cách nghệ thuật của nhà thơ Nguyễn
  Duy. Đó đồng thời là bản chất của sáng tạo nghệ thuật, là yêu cầu đối với mỗi
  người nghệ sĩ (bài học về sáng tạo). 
- Bài thơ
  không phải là một sản phẩm của triết lí khô khan, lời nhắn nhủ phải được thể
  hiện với tính nghệ thuật mới có khả năng lay động. Điều đó cũng đòi hỏi độc
  giả phải là người đồng sáng tạo để cảm nhận được những thông điệp mà người
  nghệ sĩ muốn gửi tới (bài học về tiếp nhận). 
 | 
  
   
0,25 
0,25 
 | 
 ||||||
Lưu
ý :
- Giám khảo nắm vững yêu
cầu của hướng dẫn chấm để đánh giá tổng quát bài làm của thí sinh. 
- Cần khuyến khích những bài viết có chất văn, có
những suy nghĩ và cách trình bày sáng tạo.
 - Điểm lẻ
toàn bài tính đến 0,25.
-----------------------------HẾT-------------------------------
Bài viết rất ý nghĩa, cám ơn bạn đã chia sẻ
Trả lờiXóaclick xem thêm gia sư bách khoa bình dương
Bài viết rất ý nghĩa, cám ơn bạn đã chia sẻ
Trả lờiXóaclick xem thêm Gia sư Trí Đức Biên Hòa