Lấy sự văn minh của nhân loại làm cuộc khải hoàn

                                     Lớp: 10A1-25

ĐỀ 2: Cảm nhận của anh/chị về ý nghĩa xã hội được đề cập đến trong đoạn văn dưới đây:
           “Cố lên! Con ơi! Lấy sách vở làm khí giới, lấy lớp học làm quân đội, lấy thế giới làm bãi chiến trường. Coi ngu dốt là cừu địch và lấy sự văn minh của nhân loại làm cuộc khải hoàn. Con phải phấn đấu luôn luôn và chớ hề làm tên lính hèn nhát”

            Trích “Học đường” trong  “Tâm hồn  cao thượng”, EDMON DE AMICIS-Hà Mai Anh dịch
Bài làm
         Tâm hồn cao thượng là cuốn tiểu thuyết trẻ em của nhà văn người Ý Edemon De Amicis. Lấy bối cảnh thời kì thống nhất của nước Ý nhằm nêu lên cũng như đề cao những tâm hồn, những phẩm chất đẹp đẽ của con người. Song song đó đề tài nói đến lòng yêu nước đã ảnh hưởng sâu sắc đến tư tưởng chính trị và xã hội thời bấy giờ.
         Đoạn trích trên dường như là một lời căn dặn, một lời dạy dỗ và động viên của cha mẹ nói với đứa con thân yêu của mình. Việc học là quan trọng, là nền văn minh của nhân loại cũng như chiếc chìa khóa mở ra cho chúng ta những điều tốt đẹp hơn. Như việc chiến đấu trên chiến trường, phải dũng cảm, phải kiên trì vượt qua mọi khó khăn thử thách, phải biết hy sinh thì mới có được hòa bình. Thì với việc học, để đạt được mục tiêu của chính mình bạn phải cố gắng, siêng năng và kiên trì. Không có điều gì tốt đẹp mà không cần vượt qua thử thách.

         Đối với riêng tôi, việc học chính là điều mà tôi phải cố gắng làm thật tốt cho dù có cực lực cách mấy. Vì chính nó sẽ giúp tôi thực hiện ước mơ của chính mình. Và theo cách nghĩ của tôi việc học tập, trau dồi kiến thức và hoàn thiện bản thân là điều quan đối với mỗi con người chúng ta. Nó giúp cho thế giới ổn định, xã hội văn minh, không tệ nạn, không chiến tranh, không đau thương mất mát và cho chúng ta một cuộc sống tốt đẹp. Đó là lí do mà không chỉ riêng tôi mà nhiều người khác coi trọng việc học. Trong đoạn trích trên việc học được nói lên song song với chiến tranh và ngược lại trong những cuộc chiến tranh đau thương ấy, việc học chính là vũ khí hữu dụng và hiệu quả nhất mà trong mỗi con người chúng ta ai cũng có. Như Bác Hồ, người đã ra đi tìm đường cứu nước khi còn rất trẻ. Người học hỏi mọi thứ cần thiết để giúp cho quê nhà giành lại độc lập chủ quyền và nó chính là vũ khí mà Bác ra sức mài dũa và phát triển để đánh bại mọi kẻ thù trên tất cả các chiến trường. Qua đó, ta thấy việc học là vô cùng quan trọng mà cha mẹ nào cũng muốn con mình làm tốt để trở thành người có ích cho xả hội, đất nước.
         Hãy tự chuẩn bị cho mình một nền tảng kiến thức vững chắc để giành chiến thắng trong cuộc chiến riêng của chính mình! Để tránh thất bại, ta phải không ngừng cố gắng, phải chịu khó và kiên trì thực hiện để đạt được mục tiêu như một câu trong đoạn trích trên đã nói: “Con phải phấn đấu luôn luôn và chớ hề làm tên lính hèn nhát”. Thử nghĩ xem, nếu lấy sách vở làm khí giới, lấy lớp học làm quân đội, lấy thế giới làm bãi chiến trường và giả sử học sinh chúng ta là người lính. Liệu một tên lính không có vũ khí có thể sinh tồn trong trận chiến đang diễn ra kia, một quân đội tay không có chống chọi được với khó khăn và đánh bại quân địch hùng mạnh trước mắt để giành lấy hòa bình? Câu trả lời luôn là không! Và ngược lại.
        Vì thế hãy đặt cho mình mục tiêu và cố gắng ngay bay giờ. Không có công sức nào bỏ ra một cách vô nghĩa. Hãy hết mình với ước mơ, với con đường mình đã chọn và không chần chừ trước những khó khăn trước mắt. Vượt qua nó và chúng ta sẽ thành công. Những điều tưởng chừng không thể sẽ đến nếu chúng ta thật sự cô gắng vì nó như dân gian có câu: “Có công mài sắt có ngày nên kim”.
       Ai trong chúng ta cũng có thể thành công và cha mẹ chúng ta luôn nhắc nhở ta rằng thành công là tự chúng ta quyết định lấy. Phải luôn biết vươn lên và phát triển bản thân. Hãy học tập chăm chỉ ngay từ bây giờ vì một tương lai tươi sáng, nơi của những con người dũng cảm và cố gắng theo đuổi mục tiêu của mình.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét