Đề thi HSG lớp 9 TP.HCM 2010-2011

Câu 1: 8 điểm
Đen và trắng

Hồi còn học cấp I, có lần tôi tranh cãi kịch liệt với một cậu bạn. Thực tế, tôi ko nhớ chúng rồi đã cãi nhau vì cái gì, nhưng bài học ngày hôm ấy thì tôi vẫn nhớ mãi. Khi cãi nhau, tôi khăng khăng cho rằng tôi đúng, bạn tôi sai, và bạn tôi cũng nhất quyết tôi sai nó đúng ! Cô giáo tôi bắt gặp, bảo cả hai chúng tôi lên phòng giáo viên.
Cô yêu cầu mỗi đứa ngồi một bên cạnh bàn, ở giữa là 1 quả bóng nhựa khá lớn. Tôi nhìn vào quả bóng, màu nó đen sì. Thế mà khi cô giáo hỏi : " Các em thấy quả bóng màu gì ?" thì cậu bạn tôi đáp: " Thưa cô, màu trắng". Tôi ko thể hiểu nổi nó đang nói gì. Mắt nó mờ hay đầu óc nó bị điên ? Hay nó muốn trêu tức tôi? Thế là tôi bật lên cãi "Màu đen chứ, đồ ngốc! ". Chúng tôi lại bắt đầu cãi nhau về màu sắc của quả bóng.

Đến lúc này thì cô giáo bảo chúng tôi đổi chỗ cho nhau. Lần này thì cô hỏi tôi: " Quả bóng màu gì?",tôi đành trả lời là màu trắng. Bởi quả bóng được sơn hai màu khác nhau ở hai phía. Từ chỗ tôi ngoài ban đầu thì thấy nó màu đen, còn chỗ bạn tôi thì nó màu trắng. Vậy mà chúng tôi đã gân cổ cãi nhau vì hai điều mà cả hai chắc chắn cho là mình đúng, mà ko hiểu sao người kia nói ngược lại ý kiến của mình.

Vì vậy, đừng bao giờ tự cho là mình hoàn toàn đúng. Bạn phải đặt mình vào vị trí và hoàn cảnh của ngưòi khác để đánh giá sự việc, tình huống trong cuộc sống theo quan điểm của chính họ thì mới có thể thực sự hiểu họ được.

Từ câu chuyện tre6nm hảy suy nghĩ về cách nhìn nhận vấn đề trong cuộc sống.

Câu 2: 12 điểm

"Tác phẩm nghệ thuật đạt tới cái đẹp theo nghĩa: mang được sự thật sâu xa của đời sống bên ngoài đồng thời mang được sự thật tâm tình của con người."
                               (Lê Đình Kỵ - Cảm nhận văn học)
Hãy làm sáng tỏ nhận đĩnh trên qua một số tác phẩm văn học

4 nhận xét:

  1. tui can dap an pan ak cho minh voi nhanh nem sap thi rui huhu

    Trả lờiXóa
  2. Hi there this is kinda of off topic but I was wanting to know if blogs use WYSIWYG editors or if you
    have to manually code with HTML. I'm starting a blog soon but have no coding experience so I wanted to get guidance from someone with experience. Any help would be enormously appreciated!
    my web page: transfer news at arsenal

    Trả lờiXóa
  3. Very soon this site will be famous amid all blog visitors, due to it's fastidious articles
    Also visit my web site : latest transfer news chelsea

    Trả lờiXóa
  4. Nice post. I used to be checking constantly this blog and I am
    impressed! Very helpful info specially the final phase :
    ) I deal with such information a lot. I was seeking this certain information for a very lengthy time.
    Thanks and good luck.
    Look at my blog :: transfer news chelsea 2012

    Trả lờiXóa