Nếu  có hình trong tệp đính kèm này, hình này sẽ không được hiển  thị.  Tải  xuống tệp đính kèm gốc
| SỞ  GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO   THÀNH PHỐ HỒ CHÍ  MINH  ------------------------                ĐỀ CHÍNH  THỨC |  ĐỀ THI   CHỌN  ĐỘI TUYỂN HỌC SINH  GIỎI THÀNH PHỐ Môn thi:  NGỮ VĂN Ngày thi thứ nhất:  19–10–2010 Thời gian làm bài: 180  phút (không kể  thời gian  phát đề)  | 
Câu 1 (8 điểm)
Suy nghĩ của anh/ chị về lời khuyên: Lối đi ngay dưới chân mình.
Câu 2 (6 điểm)
Cảm nhận về vẻ đẹp của đoạn văn sau:
      Ở đời, thỉnh  thoảng ta lại có cảm giác như thế mỗi khi sung sướng quá, mỗi khi yêu nhiều quá.  Yêu hoa sầu đâu không để vào đâu cho hết, nhớ hoa sầu đâu ở quê hương ta không  biết mấy mươi ! Người mắc bệnh lưu li đã xa cách phần tử mấy chục năm rồi mà lạ  thay sao cứ đến tháng ba, nhớ đến sầu đâu mình vẫn cảm như thấy thoang thoảng  đâu đây một mùi thơm mát mẻ, dịu dàng, mát mẻ còn hơn cả hương cau, mà dịu dàng  có khi hơn cả mùi thơm hoa mộc ! Mùi thơm huyền diệu đó hòa với mùi của đất  ruộng cày vỡ ra, mùi đậu đã già mà người nông phu đi hái để đem về phơi nắng,  mùi mạ non lên sớm xanh màu hoa lí và đẹp như những bức tranh lập thể, mùi khoai  sắn, mùi rau cần ở các ruộng xâm xấp nước đưa lên . . . bao nhiêu thứ đó, bấy  nhiêu thương yêu …
-       (Vũ  Bằng - Thương nhớ mười hai,  NXB Văn học, Hà Nội, 1993) 
 
       (Cây sầu đâu: cây xoan ta; phần  tử: phần (cây bưởi), tử (cây thị) vốn là hai thứ cây thường  trồng ở thôn quê, được dùng như biểu tượng chỉ nơi quê nhà) 
  Câu 3 (6 điểm)Một câu thơ hay là một câu thơ có sức gợi.
-       (Lưu Trọng  Lư)
 
… ………….. Hết  ………………
 
                       Thí sinh  không sử dụng tài liệu. Giám thị không giải thích gì  thêm.Họ và tên thí sinh………………………………………… Số báo danh:………………...
| SỞ  GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO   THÀNH PHỐ HỒ CHÍ  MINH  ------------------------                 |  KỲ  THI   CHỌN  ĐỘI TUYỂN HỌC SINH  GIỎI THÀNH PHỐ Môn thi:  NGỮ VĂN Ngày thi thứ nhất:  19–10–2010  | 
      HƯỚNG DẪN  CHẤM  
      I. HƯỚNG DẪN  CHUNG  
- Đề bài gồm 3 câu: câu 1 (8 điểm) là bài nghị luận xã hội; câu 2 và 3 (mỗi câu 6 điểm) là bài nghị luận văn học. Đề bài có sự tích hợp kiểm tra kiến thức xã hội, kĩ năng cảm thụ, và kĩ năng diễn đạt, lập luận của học sinh.
 - Giám khảo cần nắm vững nội dung bài làm của học sinh để đánh giá, tránh đếm ý cho điểm một cách máy móc. Chú ý khuyến khích các bài viết có ý riêng, sáng tạo.
 - Thí sinh có thể trình bày theo các cách riêng, nếu đáp ứng các yêu cầu vẫn cho đủ điểm.
 
      II. ĐÁP ÁN  VÀ BIỂU ĐIỂM
      1. Yêu cầu chung  về kĩ năng
- Nắm phương pháp làm bài văn nghị luận xã hội và bài nghị luận văn học. Biết vận dụng phối hợp nhiều thao tác.
 - Bố cục rõ ràng, lập luận chặt chẽ, dẫn chứng thuyết phục.
 - Không mắc lỗi diễn đạt, chính tả, dùng từ.
 
      1. Yêu cầu chung  về nội dung 
 | Nội dung | Điểm | |
| Câu 1 | Suy nghĩ về lời khuyên: Lối đi ngay dưới chân mình. | |
 
  |  1,0 | |
    
  |  1,5 | |
    
  |  4,0 | |
    
  |  1,5 | |
| Câu 2 | Cảm nhận về đoạn văn của Vũ Bằng | |
 
  |  1,0 | |
 
    + Tình cảm gắn bó và nỗi  niềm thương nhớ  quê hương. 
    + Từ ngữ gợi tả, gợi  cảm, giàu chất thơ; câu văn giàu nhạc điệu …    + Hình ảnh gần gũi, bình  dị, đậm đà hồn quê.     + Liên tưởng và cảm nhận  tinh tế…  |  4,0 | |
 
 - Gợi tình yêu thiên nhiên,  quê hương xứ sở.  |  1,0 | |
| Câu 3 | Bàn luận về ý kiến: Một câu thơ hay là một câu thơ có sức gợi. | |
| Giới thiệu vấn đề nghị luận | 1,0 | |
| Câu thơ có sức gợi tả, gợi liên tưởng, tưởng tượng; gợi tình cảm, cảm xúc là câu thơ độc đáo, ấn tượng, có sức lay động … | 1,0 | |
|    - Thơ là thể loại trữ tình, là tiếng  nói của tình cảm và trí tưởng tượng phong phú; ngôn ngữ thơ hàm súc, đa nghĩa,  giàu nhạc điệu … tạo sức gợi của thơ.      - Câu thơ có sức gợi thì  lời thơ dư ba, ý thơ đa nghĩa, nhạc thơ vang vọng, tạo nên những rung động thẩm  mĩ sâu sắc.    - Thiếu sức gợi, câu  thơ kể lể, khó lay động.  |  3,0 | |
|    - Là một nhận xét chính xác, sâu sắc,  rất tinh của một người sành thơ, sành nghề.      - Giúp người làm  thơ có định hướng để sáng tác; người đọc thơ có cơ sở để phân biệt thơ hay,  dở.    Lưu  ý: Thí sinh cần  kết hợp lí lẽ và dẫn chứng.  |  1,0 | 
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét