Bộ đề thi minh họa -1

ĐỀ minh họa THI TUYỂN SINH ĐẠI HỌC, CAO ĐẲNG KHỐI D
(Thời gian làm bài: 180 phút)

I. PHẦN CHUNG CHO TẤT CẢ THÍ SINH (5,0 điểm)
Câu I. (2,0 điểm)

Trình bày ngắn gọn những đặc điểm cơ bản của văn học Việt Nam từ Cách mạng tháng Tám năm 1945 đến năm 1975.

Câu II. (3,0 điểm)

Trong Thông điệp nhân Ngày Thế giới phòng chống AIDS 1-2-2003, Cô-phi-an-nan viết:"Trong thế giới khốc liệt của AIDS, không có khái niệm chúng ta và họ. Trong thế giới đó, im lặng đồng nghĩa với cái chết".

(Ngữ văn 12, tập một, NXB Giáo dục, 2008, tr. 83)




Anh/chị suy nghĩ như thế nào về ý kiến trên?

Hãy viết một bài văn ngắn (không quá 600 từ) để trình bày suy nghĩ của mình.


II. PHẦN RIÊNG (5,0 điểm)
Thí sinh chỉ được làm một trong hai câu (câu III.a hoặc III.b)


Câu III.a. Theo chương trình Chuẩn (5,0 điểm)

Trong bài thơ Vội vàng, nhà thơ Xuân Diệu viết:

Và này đây ánh sáng chớp hàng mi,

Mỗi sáng sớm thần Vui hằng gõ cửa;

Tháng Giêng ngon như một cặp môi gần;

Tôi sung sướng. Nhưng vội vàng một nửa:

Tôi không chờ nắng hạ mới hoài xuân.



Xuân đương tới nghĩa là xuân đương qua,

Xuân còn non, nghĩa là xuân sẽ già,

Mà xuân hết nghĩa là tôi cũng mất.

Lòng tôi rộng nhưng lượng trời cứ chật,

Không cho dài thời trẻ của nhân gian,

Nói làm chi rằng xuân cứ tuần hoàn,

Nếu tuổi trẻ chẳng hai lần thắm lại!

Còn trời đất nhưng chẳng còn tôi mãi,

Nên bâng khuâng tôi tiếc cả đất trời;

Mùi tháng năm đều rớm vị chia phôi,

Khắp sông núi đều than thầm tiễn biệt...

(Ngữ văn 12, tập hai, NXB Giáo dục, 2008, tr. 22)

Cảm nhận của anh/chị về đoạn thơ trên.

Câu III.b. Theo chương trình Nâng cao (5,0 điểm) Phân tích đoạn trích Người lái đò sông Đà (Ngữ văn 12 Nâng cao, tập một, NXB Giáo dục, 2008) để làm rõ nét đặc sắc của phong cách nghệ thuật Nguyễn Tuân.

---------------------------------------------------------------
(Theo tài liệu do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành, NXB Giáo dục năm 2009)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét