Bí quyết học của các thủ khoa

http://www.thanhnien.com.vn/news/Pages/201024/20100611230706.aspx

Để có điểm cao nhất trong kỳ thi tuyển sinh ĐH-CĐ, nhiều thủ khoa năm 2009 của các trường ĐH lớn đã có những bí quyết học tập rất bổ ích. Kinh nghiệm của họ sẽ là bài học quý dành cho thí sinh (TS) trong kỳ thi sắp tới.
Chịu khó làm bài tập

Đây là kinh nghiệm của hầu hết các thủ khoa khi nói về bí quyết thành công của mình. Nguyễn Thị Thảo - Á khoa khối D1, ĐH Hải Phòng, cho rằng quan trọng nhất là phải chịu khó làm bài tập, vì làm nhiều sẽ vỡ ra khá nhiều điều cần thiết. Nguyễn Tiến Dũng, thủ khoa khối A trường Đại học Luật Hà Nội cũng nhấn mạnh làm nhiều và thành thạo nhiều dạng bài tập để có kỹ năng phân loại các dạng bài là chìa khóa để tìm được cách giải tối ưu. Ngô Chí Hiếu - thủ khoa Đại học Bách khoa TP.HCM với số điểm 30/30 lưu ý: khi giải dạng bài tập nào cần nắm chắc dạng đó, tránh làm bài tràn lan (cần phân biệt giải nhiều dạng bài tập với giải nhiều đề thi).

Nắm chắc kiến thức trong sách giáo khoa

Nguyễn Tiến Dũng cho biết, học bất kỳ một môn học nào, việc đầu tiên là nắm chắc kiến thức cơ bản trong sách giáo khoa, từ đó mới đào sâu và mở rộng ra những kiến thức liên quan. Với môn Vật lý, để ghi nhớ được phần lý thuyết được cho là rất khó đối với không ít học sinh, Dũng chọn cách tìm hiểu bản chất của các hiện tượng, sau đó mới học thuộc. Ngô Chí Hiếu đưa ra bí quyết không bị "lạc đường " trong lúc ôn thi bằng cách bám sát vào tài liệu về cấu trúc đề thi ĐH của Bộ GD-ĐT. Đặc biệt, trước khi mua tài liệu tham khảo, cần hỏi ý kiến thầy cô và nên chọn loại sách có cách sắp xếp các dạng bài tập theo từng chương như sách giáo khoa để thuận tiện khi ôn thi.

Hiếu lưu ý: trên mạng có nhiều trang web giúp học sinh giải nhanh đề và bài thi trắc nghiệm. Tuy nhiên, các bạn cần xác định chắc chắn cách học phù hợp với mình. Hiếu rút ra công thức: thành công = nắm vững lý thuyết + chăm chỉ làm nhiều dạng bài tập.

Biết cách kiểm tra kiến thức

Thủ khoa trường ĐH Ngoại thương Hà Nội, Phạm Mạnh Cường là một trong 11 thí sinh trên cả nước đạt điểm số tuyệt đối 30/30. Cách học của Cường thuộc diện "cổ điển", tức là tích lũy kiến thức từ từ, chắc chắn. Cường nói rằng kiến thức được xây dựng như một công trình, phải bắt đầu từ những viên gạch thì mới có một công trình bền vững.

Theo Lê Văn Huỳnh - thủ khoa khối A trường ĐH Công nghệ (ĐH Quốc gia Hà Nội), cách đơn giản và dễ thực hiện nhất là viết ra giấy những kiến thức, những điều cần ghi nhớ. Điều này giúp nhớ nhanh và lâu hơn. Quách Đăng Hưng - Á khoa ĐH Ngoại thương và ĐH Y Hà Nội có một nguyên tắc: buổi tối trước khi đi ngủ dành từ 20 phút tới 1 giờ để làm bài kiểm tra trực tuyến kiến thức vừa học hoặc vừa ôn luyện.

Vũ Thơ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét