TS10 2011-2012: Nhận định về đề thi

Bất ngờ với đề thi Ngữ văn
TT - Theo thống kê của Sở GD-ĐT TP.HCM, ngày thi đầu tiên kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2011-2012 có 515/50.207 thí sinh bỏ thi.
Ông Lê Hồng Sơn - giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM - cho biết số thí sinh bỏ thi có nhiều lý do: đăng ký học ở trường dân lập, tư thục; thí sinh cư ngụ ở vùng được xét tuyển, lo sợ khi đi thi tuyển sẽ mất cơ hội xét tuyển nên rút lại không thi...
Nhóm học sinh Trường trung học Thực hành Sài Gòn trao đổi bài môn tiếng Anh sau khi thi xong tại hội đồng thi Trường THCS Lý Phong, Q.5, TP.HCM chiều 21-6 - Ảnh: N.Hùng
Với đề thi môn ngữ văn, nhiều giáo viên và học sinh cho biết họ khá bất ngờ với câu hỏi số 4 (chiếm 5 điểm) yêu cầu thí sinh nêu “Cảm nhận về cảnh mùa xuân trong bốn câu thơ đầu và sáu câu thơ cuối của đoạn trích Cảnh ngày xuân trong tác phẩm Truyện Kiều của Nguyễn Du. Theo cô Ngô Thị Thu Hà - giáo viên Trường THCS Nguyễn Gia Thiều, Q.Tân Bình, TP.HCM: “Từ trước đến nay đề thi tuyển sinh lớp 10 thường không nhắc tới Truyện Kiều. Đây là tác phẩm thuộc dòng văn học trung đại, học sinh rất ngán.
Trong quá trình ôn thi, nhiều em đã bỏ hẳn Truyện Kiều, có em quan tâm cũng chỉ học những đoạn trích có liên quan đến Thúy Kiều. Vì thế, việc ra đề về Truyện Kiều đã là một bất ngờ, nhưng chỉ hỏi về cảnh vật trong tác phẩm lại càng bất ngờ hơn.
Với đề thi này, học sinh phải thật sự giỏi, cảm thụ văn học tốt và có kỹ năng làm bài vững vàng mới mong làm đủ ý và đạt điểm tối đa. Nếu đề thi hỏi về đoạn trích Mã Giám Sinh mua Kiều, tôi nghĩ thí sinh sẽ dễ kiếm điểm hơn vì có nhiều tư liệu để làm bài hơn. Đề thi năm nay phân loại học sinh rất tốt. Ngoài ra còn có tác dụng yêu cầu học sinh phải học bài đầy đủ, không được học tủ, học lệch”.
Về môn tiếng Anh, đa số thí sinh cho biết đề thi năm nay khó hơn đề thi năm trước. Thầy Phạm Tấn Hoàng, Trường THPT Lạc Hồng, TP.HCM, nhận định: “Đề thi nằm trong chương trình nhưng không dễ dàng đối với học sinh có vốn từ ít. Phần V được xem là phần dành cho học sinh giỏi vì thí sinh phải hiểu nghĩa câu, tìm từ loại thích hợp cho vị trí và biến đổi từ sang dạng đúng. Một số từ trong phần này ở cấp độ từ vựng khá cao (phải cho đầu tố và cả hậu tố vào từ gốc - deforestation). Đề thi năm nay có khả năng phân loại học sinh rõ ràng, rất phù hợp với một kỳ thi tuyển”.
H.HG.
Đà Nẵng: nhiều thí sinh bỏ thi
Ngày 21-6, 12.749 thí sinh đã tham gia kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 tại Đà Nẵng. Theo thống kê từ Sở GD-ĐT Đà Nẵng, có 122 thí sinh bỏ thi môn văn và 13 thí sinh bỏ thi môn tiếng Anh.
Đề thi môn văn năm nay được nhiều thí sinh nhận xét khá bất ngờ ở câu 5 điểm. Nếu ở các năm trước thường ra cảm nhận thơ, năm nay lại rơi vào truyện ngắn nên nhiều thí sinh dễ bị lệch tủ, tuy vậy nếu ôn kỹ thì thí sinh vẫn có thể làm được bài.
ĐOÀN CƯỜNG

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét