TS10 2011:Đề thi vào lớp Chuyên Văn TP.HCM


KÌ THI TUYỂN SINH LỚP 10 CHUYÊN TRUNG HỌC PHỔ THƠNG
Khóa ngày 21 tháng 06 năm 2011 tại TPHCM
Môn thi : CHUYÊN VĂN
Thời gian: 150 phút (không tính thời gian giao đề)


ĐỀ CHÍNH THỨC

Câu 1: NLXH (8 điểm)


Mẹ và Quả
- Nguyễn Khoa Điềm -

Những mùa quả mẹ tôi hái được
Mẹ vẫn trông vào tay mẹ vun trồng
Những mùa quả lặn rồi lại mọc
Như mặt trời khi như mặt trăng
Lũ chúng tôi từ tay mẹ lớn lên
Còn những bí và bầu thì lớn xuống
Chúng mang dáng giọt mồ hôi mặn
Rỏ xuống lòng thầm lặng mẹ tôi
Và chúng tôi, một thứ quả trên đời
Bảy mươi tuổi mẹ đợi chờ được hái
Tôi hoảng sợ ngày bàn tay mẹ mỏi
Mình vẫn còn một thứ quả non xanh.

 SUY NGHĨ CỦA ANH (CHỊ) VỀ TÌNH CẢM CỦA NGƯỜI CON ĐỐI VỚI CHA MẸ QUA BÀI THƠ TRÊN


Câu 2:  NLVH (12 điểm)


 Qua một số tác phẩm văn xuôi đã học, anh (chị) hãy làm sáng tỏ nhận định:
 " Cuộc đời là nơi xuất phát cũng là nơi đi tới của văn học"

10 nhận xét:

  1. Bài thơ là một hiện minh thuyết phục về luật nhân - quả trong cuộc sống con người - thế giới khách quan với tính biện chứng sâu sắc của nó. Hình tượng Mẹ và Quả xuyên suốt toàn bài thơ làm sáng rõ thêm cho luật nhân - quả (nhân nào thì quả ấy...) đã tác động mạnh mẽ đến tư tưởng, tình cảm, tâm hồn mỗi chúng ta.

    Những mùa quả mẹ tôi hái được
    Mẹ vẫn trông vào tay mẹ vun trồng

    Hai câu thơ mở đầu là một sự khẳng định, định hướng tính biện chứng về luật nhân - quả. Vì sao như vậy? Vì:

    "Những mùa quả mẹ tôi hái được
    Mẹ vẫn trông vào tay mẹ vun trồng"

    chứ không trông chờ, cậy nhờ vào tay của ai khác. Dẫu tay của ai khác có thể khoẻ, chắc (!) hơn tay mẹ nhưng phẩm chất của mẹ là tự lực cánh sinh. Là người từng trải mẹ không thiếu kinh nghiệm về sự trả giá đó. Mẹ chỉ thu hoạch được, hái được những mùa quả từ tay mẹ vun trồng mà thôi. Những mùa quả với mẹ cần thiết biết bao, không thể thiếu nó được. Và nữa, những mùa quả không phải lúc nào cũng có, thậm chí có khi "thất bát" trắng tay nhưng thường là tuần tự theo một chu kỳ nhất định, lặn rồi lại mọc – như mặt trời khi như mặt trăng. Cho nên theo mẹ không thể “Đại Lãn chờ sung" mà được, phải có thời gian vun trồng, chăm sóc và chờ đợi. Sự “vun trồng” của mẹ phụ thuộc vào mẹ, vun trồng chu đáo kỹ lưỡng ắt sẽ được quả tốt, ngược lại, thì...

    Thời gian chăm sóc - chờ đợi là thời gian quả lặn. Còn khi thu hoạch (quả chín, quả đến kỳ hái được), chính là thời gian quả mọc. Hai từ "lặn" và "mọc" thật ấn tượng. Đây là một ẩn dụ đầy tính sáng tạo của nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm khi nói về luật nhân - quả trong chu kỳ trồng trọt của nhà nông.

    Trả lờiXóa
  2. điên hả mày, bài thơ rõ ràng như thế mà luật như quả à, vô chùa tu đi, đồ khùng, viết xàm từ dòng đầu tiên, 0 điểm từ dòng đầu tiên, đéo ai thèm đọc tiếp

    Trả lờiXóa
  3. dám dẫn đường link tới sở giáo dục à, đồ bại não, không biết thì dựa cột mà nghe, lớp mấy rồi mà ngu hơn cả con nít lớp 2, ít ra tụi nó đọc còn chưa nghĩ tới được luật nhân quả đấy

    Trả lờiXóa
  4. Xin lỗi bạn nặc danh. Mình thấy qui luật nhân quả của ban Quang Minh là đúng rồi mà. Nếu bạn có ý kiến gì thì kính mời bạn post bài lên xem bạn nghĩ thế nào. Đừng dùng ngôn ngữ thô tục làm bẩn diễn đàn bạn nha:)). Mình nghĩ bạn ấy giỏi hơn con nít lớp 2 rồi, và lịch sự hơn nữa. Những đứa mà mồm to chửi bậy mà không có ý kiến ý, mới là ngu bạn nhỉ? Trẻ con lớp 2 no còn nói câu nào ý nghĩa câu đấy mà:)))

    Trả lờiXóa
  5. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  6. Câu 2 mới khó mà các bạn ại cãi nhau vì câu 1 a?? Khó hiểu thế!!!

    Trả lờiXóa
  7. theo mình bạn quang minh và nặc dnah đều đúng bạn quang minh thiếu nói tới tình cảm công ơn của mẹ với con đó là ý kiến của bạn nặc danh vì bạn nặc danh chỉ nghĩ tới tình cảm của mẹ mà không nói tới luật nhân quả

    Trả lờiXóa
  8. mình nghĩ bạn Quang Minh nghĩ hơi lệch lạc một chút vì mình cũng là một hs chuyên Văn , mình từng làm bài này . Ý nghĩa nó mang đến được rút kết ở doạn cuối , chỉ cần đọc kĩ sẽ hiểu được chứ không có luật nhân quả đâu nhá !!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. làm ơn trả lời gium` câu 1 và 2ik các bạn

      Xóa
  9. cau 1 rat hay,mang nhung ham y rat thuc te,an du rat hay!
    cau 2 thj luc dau nhjn hoj kho nhung suy ngham 1 hoj ban se nhan ra dc van ban mjnh se faj fan tjch,dau tjen hay xem thu cau hoj muon nhac den djeu j va tu do ban se tjm ra dc huong lam baj cho mjnh!

    Trả lờiXóa