Đáp án chính thức 3 môn TS 10 2012 tại HCM


Đáp án 3 môn tuyển sinh lớp 10 TP.HCM
* Đề mở, đáp án cũng mở
TTO - Sáng 26-6, Sở GD-ĐT TP.HCM đã công bố đáp án 3 môn tuyển sinh vào lớp 10 (toán, ngữ văn và tiếng Anh) năm học 2012-2013. Đáp án được quan tâm nhất là môn ngữ văn vì đề thi thuộc dạng "mở hết cỡ".
Thí sinh tranh thủ ôn bài trước khi vào phòng thi môn văn tại HĐT Trường THPT Nguyễn Thị Diệu, Q.3 - Ảnh: NHƯ HÙNG
Ngay sau giờ thi môn ngữ văn, giới chuyên môn đã bày tỏ hai luồng ý kiến trái ngược nhau: cảm thấy thú vị và đánh giá cao đề thi, cho rằng đề thi mở sẽ có tác động tích cực đến việc dạy và học văn trong nhà trường phổ thông. Bên cạnh đó cũng có ý kiến lo ngại đề thi mở đáp án có mở không? Đề thi cho thí sinh tự tìm luận điểm để bàn luận, cho thí sinh tự chọn hai khổ thơ mà mình thích nhất để phân tích... liệu có khiến thí sinh lạc đề không?...
Đúng như mong đợi của dư luận, đáp án môn ngữ văn năm nay cũng thuộc dạng "mở hết cỡ". Theo đó, câu 1 và 2 là hai câu chủ yếu yêu cầu thí sinh tái hiện kiến thức nhưng đáp án cũng lưu ý các giám khảo: "Thí sinh có thể trình bày theo nhiều cách, diễn đạt rõ ràng, đủ ý thì đạt điểm tối đa".
Câu số 3 được các giáo viên và học sinh tranh luận nhiều nhất (vì mỗi học sinh rút ra một luận điểm khác nhau) thì đáp án ghi rõ là "hiện tượng vô cảm, ích kỷ" nhưng cũng lưu ý giám khảo: "Nếu thí sinh có kỹ năng làm bài tốt nhưng chỉ đi sâu bàn luận một vài khía cạnh và có suy nghĩ riêng, hợp lý thì vẫn đạt điểm tối đa".
Đây là một tín hiệu đáng mừng cho cả thí sinh và giáo viên.
HOÀNG HƯƠNG

1 nhận xét:

  1. Tuyển sinh vào lớp 10 tại TP.HCM: Bỏ kiểu chấm “máy móc”
    Thứ Tư, 27 Tháng sáu 2012, 14:06 GMT+7

    Do đề thi tuyển sinh vào lớp 10 ra theo dạng mở nên thí sinh (TS) triển khai các ý theo suy nghĩ, sáng tạo của riêng mình. Vì thế các em hiện đang trong tâm trạng “ngồi trên lửa”, không biết giám khảo sẽ chấm điểm như thế nào?
    TS có thể trình bày ý theo nhiều cách khác nhau
    Ở bài thi môn văn, theo hướng dẫn chấm thi của Sở GD-ĐT TP.HCM, TS có thể trình bày, triển khai ý theo nhiều cách khác nhau, nếu đáp ứng được yêu cầu vẫn chấm điểm. Câu 1 và câu 2 chủ yếu yêu cầu tái hiện kiến thức nhưng cũng có yêu cầu về diễn đạt. TS diễn đạt trôi chảy, đúng ngữ pháp, chính tả mới đạt điểm tối đa. Câu 3 là bài nghị luận xã hội nói về hiện tượng vô cảm của giới trẻ đối với người thân trong gia đình. Đây là một câu hỏi mở, TS có thể có nhiều cách suy nghĩ, trình bày riêng nên trong lưu ý chấm thi của Sở GD-ĐT, nếu TS có kỹ năng làm bài tốt nhưng chỉ đi sâu bình luận vào một số khía cạnh và có suy nghĩ riêng, hợp lý thì vẫn được điểm tối đa. Câu 4 (nghị luận văn học), câu hỏi yêu cầu TS chọn và phân tích một hoặc hai khổ thơ trong văn học Việt Nam hiện đại ở chương trình lớp 9 để nêu bật vẻ đẹp của con người Việt Nam thì Ban giám khảo sẽ chấp nhận chấm các bài thi phân tích hai khổ thơ khác bài chứ không nhất thiết phải cùng một bài. Những TS phân tích chung chung mà không chỉ rõ vẻ đẹp con người Việt Nam hoặc chỉ diễn xuôi ý thơ nhưng có nêu vẻ đẹp con người Việt Nam sẽ đạt tối đa 2,5 điểm.
    Với cách hướng dẫn chấm thi này, giáo viên một trường THCS ở quận 1 tham gia chấm thi cho biết: “Giám khảo chấm thi môn văn năm nay rất mừng bởi không còn kiểu đếm ý cho điểm một cách máy móc như một số kỳ thi trước mà nắm được nội dung bài làm của TS để đánh giá tổng quát, được quyền khuyến khích những bài viết có ý riêng, mang tính sáng tạo… Qua một buổi sáng chấm thi, tôi đã đọc được một số bài viết có kỹ năng phân tích tốt, nội dung cảm động và sáng tạo nên đạt điểm khá cao”.

    Khó đạt điểm 9-10 môn toán và tiếng Anh
    Một giám khảo chấm thi môn toán cho biết: “Sau khi chấm thử bài làm của 10 TS, tôi thấy không có em nào dưới điểm trung bình nhưng điểm 9-10 cũng không có, chủ yếu là điểm 6-7-8. Các phòng khác cũng tương tự như vậy”.
    Còn với môn tiếng Anh, theo đánh giá của một giám khảo là GV một trường THCS ở quận Tân Bình, “nếu năm trước có trên 50% bài thi môn tiếng Anh dưới điểm trung bình thì qua một buổi sáng chấm thi (sáng 26-6 - PV), tôi thấy điểm thi của các em rất khả quan. Tuy nhiên, điểm 9-10 vẫn rất hiếm, chủ yếu là điểm 5-6”.
    Một tín hiệu vui cho TS là trong hướng dẫn chấm thi môn tiếng Anh của Sở GD-ĐT, câu 35 và 36 phần VII, nếu có đáp án đúng mỗi câu được 0,5 điểm nhưng nếu TS viết sang dạng khác sẽ bị trừ 0,25 điểm. Câu 35 đáp án đúng là They asked the teacher for permission to use the computer then (0,5 điểm). Nếu TS viết They asked the teacher if they might use the computer then thì sẽ bị trừ 0,25 điểm chứ không trừ hết điểm. Còn ở câu 36, đáp án đúng là How long ago did she start preparing for her overseas study? (0,5 điểm) nhưng nếu TS viết How long has she started preparing for her overseas study? chỉ bị trừ 0,25 điểm.
    Bài, ảnh: Dương Bình

    Trả lờiXóa